svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิป) ร้องดีเอสไอสอบนายทุนลอบขุดดินไปขาย

13 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) เกษตรกรชาวหลังสวน ชุมพร บุกร้องดีเอสไอ ตรวจสอบนายทุน ลักลอบขุดดินในที่สร้างเขื่อน เนื้อที่กว่า 39 ไร่ ไปขาย ทำมานานเกือบ 1 ปี หน่วยงานในพื้นที่ไร้ความรับผิดชอบ

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 13 กันยายน 2561 นายวิมล ช่วยพัฒน์ ชาวบ้านจังหวัดชุมพร นำเอกสารหลักฐานการลักลอบขุดดินในที่สาธารณะ พื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลนาขา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เนื้อที่กว่า 39 ไร่ เข้าร้องเรียนต่อดีเอสไอ เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของนายทุน เข้ามาครอบครองที่ดินโดยอ้างมีโฉนดที่ดิน แล้วฟ้องร้องขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ กระทั่งต่อมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามา สำรวจพื้นที่ผู้ใหญ่บ้านนายประทีป เกิดพุ่ม หมู่ที่ 10 ต.นาขา และแจ้งไปยังกรมที่ดิน ให้เพิกถอนโฉนดที่ออกโดยมิชอบ
นายวิมล ระบุว่า ทำเกษตรอยู่ในที่ดินติดกับแปลงที่ราชพัสดุ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 ได้รับงบประมาณ 18 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างเขื่อนน้ำล้นในที่ดินสาธารณะ และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ปี 2560 แต่ยังไม่ส่งมอบโครงการ ต่อมา กลับพบว่ามีนายทุน เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้ามาลักลอบขุดดิน ด้วยการนำรถแบ็คโฮมาตักดินนำไปขาย แอบอ้างว่าเป็นโครงการวางท่อระบายน้ำของกรมพัฒนาที่ดิน ทั้งที่โครงการวางท่อฯ เป็นคนละพื้นที่ ซึ่งตนเองมีพยานหลักฐานชัดเจนว่านายทุนลักลอบตักดินไปขายเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี และส่งผลให้กระทบให้สันเขื่อนน้ำล้นได้รับความเสียหายแตกร้าว ไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในอนาคตจะส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานในพื้นที่ แต่ไม่สามารถดำเนินการกับนายทุนได้ อีกทั้งป.ป.ช.ได้เคยสั่งจับกลุ่มนายทุนแล้ว แต่ศาลสั่งยกฟ้อง
นอกจากนี้ ครอบครัวของตนยังถูกข่มขู่และทำร้ายร่างกายอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำเพื่อให้หยุดเคลื่อนไหว จึงเข้าร้องเรียนต่อดีเอสไอ ให้ตรวจสอบเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

(คลิป) ร้องดีเอสไอสอบนายทุนลอบขุดดินไปขาย


(คลิป) ร้องดีเอสไอสอบนายทุนลอบขุดดินไปขาย

logoline