svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว

05 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปเต็มด้านล่าง) เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 5 ก.ย.ที่โรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น พร้อมด้วยบรรดาศิลปินชาวจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกัน แถลงความคืบหน้าการปั้นรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาดามีที่ถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรูปที่ใหญ่กว่าคนปกติราว 1 เท่าครึ่ง มีความสูง 2.40 เมตร เมื่อรวมส่วนฐานจะสูงประมาณ 4.30 เมตร โดยรูปปั้นดังกล่าวได้ปั้นแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากใช้เวลาร่วมกันปั้นมานานถึง 1 เดือนกับอีก 13 วัน

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า เดิมมีการวางแผนการปั้นไว้ว่าจะใช้เวลาปั้นประมาณ 2 เดือน หรือสองเดือนครึ่ง แต่หลังจากศิลปินได้ทุ่มเทกันทำงาน ทำให้เร็วกว่าที่คาดไว้เพียงแค่ 1 เดือนกับอีก 13 วัน เป็นสิ่งที่แปลกมาก ที่จริงจะแล้วเสร็จภายในเวลา 1 เดือนกับ 11 วัน แต่เกิดเหตุการณ์แปลกจึงต้องมีการซ่อมงาน ตอนนี้เพียงรอช่างฝ่ายทำพิมมาตัดรูปปั้นออกเป็นชิ้นๆ โดยวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะได้หุ่นปั้นครบทุกส่วน หลังจากนี้หุ่นปั้นจะถูกตัดและนำส่งไปมียังโรงหล่อที่กรุงเทพฯ

ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว

ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว




"ผลงานปั้นที่ออกมาถือว่าเป็นผลงานที่สุดยอด ออกมาได้สมบูรณ์ที่สุดดังปราถนา ที่จะให้เป็นงานปฎิมากรรมที่งดงามชิ้นหนึ่งของโลก ดังนั้นสิ่งปั้นที่เป็นการทุ่มเทจนหมดภูมิ และถือว่าสมูบรณ์ทุกอย่าง ทั้งรายละเอียดเรื่องกางเกง ซิป รองเท้าและเครื่องเคราทุกอย่างแป๊ะหมด เหมือนจริงทุกอย่างมากๆ มีลูกเล่นเล็กๆน้อยๆตามโขดหิน มีตัวแปลกๆ ให้ได้ติดตาม เป็นความสนุกสนาน และมีชีวิตของหมูป่าแต่ละตัว ซึ่งแสดงถึงชีวิตของเด็ก 13 คนที่มีความแตกต่างกัน ตัวไฮไลท์ซึ่งตัวใหญ่แสดงถึงโค๊ชเอกที่มีหน้าตาใจดี และหมูตัวอื่นก็มีตัวขี้ขลาด หรือหวาดกลัวก็มี หมูตัวที่อายุน้อยที่สุด มีหมูขี้เล่น หมูมีความคิดความอ่านมุ่งมั่นเอาตัวรอดที่ถอดมาจากเด็กทั้ง 13 คน" อ.เฉลิมชัย กล่าว





อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ว่าหุ่นปั้นชิ้นนี้เป็นปฎิมากรรมที่อธิบายให้เห็นถึงความงาม คือการวางผู้เป็นฮีโร่จ่าแซมมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเด็ก ซึ่งปราถนาให้อนาคตเป็นปฎิมากรรมระดับโลกดังเช่นวัดร่องขุ่น การสร้างปฎิมากรรมชิ้นนี้เพื่อหวังให้ที่มีความรู้ทางศิลปะดูและชื่นชม ส่วนประชาชนทั่วไปดูความสวยงามก็พอ โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะมีการตัดทำพิมพ์คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์จึงทำพิมพ์เสร็จ ก่อนจะส่งไปหล่อที่โรงหล่อของร้านเอเชียไฟอาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งการหล่อจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาติดตั้งทำให้คาดว่าจะใช้ระยะเวลารวมกันทั้งหมดอย่างสมบูรณ์จนถึงขั้นนำไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวงให้ชมได้ด้วยระยะเวลา 4 เดือน 13 วัน


ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว

ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว

ปั้นหุ่น"จ่าแซม" เสร็จแล้ว

logoline