svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดทึ่ง!! กองทัพปูทหารนับล้านโผล่ชายหาด (มีคลิป)

28 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - กองทัพปูทหารนับล้านตัวโผล่ ชายหาดคลองทรายดินแดงน้อย ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่หลังหายไป 2-3 ปี ระบุเป็นชายหาดมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์วอนให้ช่วยกันอนุรักษ์หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของจังหวัด

(28 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนิวัฒน์วัฒนยมนาพรกรรมการอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ว่าพบฝูงปูทหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าปูมดแดงที่บริเวณอ่าวคลองทรายดินแดงน้อย หมู่ 6ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จำนวนมากหลังจากที่ฝูงปูดังกล่าวได้โผล่ให้เห็นเมื่อปี 58 จากนั้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพบเห็นได้น้อยลงเนื่องจากมีการตั้งเต็นท์ รับซื้อแมงกะพรุนตามแนวชายหาด


และในปีนี้ โผล่ออกมาให้เห็นเป็นจำนวนนับล้านตัวโดยเฉพาะช่วงน้ำทะเลลดจะพบฝูงปูทหารซึ่งมีขนาดความกว้างของกระดองประมาณ1เซนติเมตร มีรูปร่างของกระดองเป็นทรงกลม สีดำขามีส้ม สดใสอาศัยรวมตัวกันกลุ่มก้อนคลอดแนวลาย บริเวณชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า1กิโลเมตร เมื่อคนเข้าไปใกล้ก็จะพากันเคลื่อนย้ายหนีลงรูอย่าวงรวดเร็ว


สุดทึ่ง!! กองทัพปูทหารนับล้านโผล่ชายหาด (มีคลิป)




นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ปูทหารเป็นปูที่หากินและอาศัยอยู่บนหาดทรายชายทะเล หากินโดยใช้ก้ามช้อนทรายขึ้นมาที่ปากพลิกด้วยความเร็ว โดยที่ปากจะมีขนคล้ายช้อนที่จะกรองกินอาหารจำพวกซากพืชหรือซากสัตว์หรือแพลงก์ตอนในทราย พอกินจนหมดก็จะพลิกก้อนทรายทิ้งมักจะอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนตามชายหาดมองดูคล้ายกองทัพทหาร ในสมัยโบราณซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปตามหาดทราย แต่ทีพบพบมากที่สุดคือบริเวณคลองทรายต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี และชายหาดอ่าวตั้งเลน พื้นที่รอยต่อ อ.อ่าวลึก และจังหวัดพังงา

สำหรับฝูงปูทหาร ที่บริเวณหาดคลองทรายดินแดงน้อยนับเป็นแหล่งใหญ่ ที่สุดของปูทหาร ก็ว่าได้ซึ่งหาดนักท่องเที่ยวสนใจจะมีเที่ยวชม หรือถ่ายภาพก็จะต้อง ดูสภาพอากาศ ช่วงน้ำทะเลลดลงซึ่งในปัจจุบันจะพบได้บ่อยขึ้น และไม่ค่อยตื่นคนเหมือนเมื่อก่อนนับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่บงชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาดหาดทรายควรที่จะหาทางอนุรักษ์ไว้ ให้อยู่กับจังหวัดกระบี่ตลอดไป

logoline