svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หม่อง ทองดี" ลั่น! 10 ปีไม่ท้อ ได้สัญชาติไทย

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังกรมการปกครอง มีหนังสือแจ้งผลเห็นชอบให้สัญชาติไทย ตามคำร้องของนายหม่อง ทองดี บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยนายหม่อง ทองดี ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวี ว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถถ่ายบัตรประชาชนได้ เพราะกรมการปกครอง หลังออกหนังสือรับรองเข้าหลักเกณฑ์ ตามที่เสนอไป จะต้องส่งหนังสือต่อไปยังอำเภอ เพื่อให้ตรวจสอบ เช็คข้อมูลต่างๆ และส่วนตัว ต้องเข้าไปพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อส่งตรวจประวัติอาชญากรรม ซึ่งพอผลตรวจออก ก็จะส่งไปที่อำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเป็นผู้อนุมัติให้สัญชาติไทย และอนุมัติให้ถ่ายบัตรประชาชนได้ โดยคาดว่า ขั้นตอนจากนี้ จนถึงสามารถถ่ายบัตรประชาชนได้ จะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน ซึ่งระหว่างนี้ ถ้าจะเดินทางออกต่างจังหวัด หรือ นอกพื้นที่ ก็ต้องขออนุญาติเดินทาง
ส่งนการทำเรื่องขอสัญชาติ นายหม่อง ยอมรับว่า พึ่งยื่นเรื่องเมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 เพราะตั้งแต่ได้แชมป์มา ไม่ได้มีการยื่นเรื่องขอแต่อย่างใด เพราะรัฐบาลขณะนั้น บอกว่า จะทำเรื่องให้ แต่ไม่มีความคืบหน้า จนมาถึงปีนี้ อาจารย์ ได้เสนอว่า ถ้ารัฐบาล ไม่ดำเนินการให้ ก็ให้ทำเรื่องเอง จึงได้มีการยื่นเรื่อง และได้รับเอกสารช่วยยืนยันจากหลายหน่วยงาน ทั้งจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส / หนังสือจาก สวทช. / มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ / หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ /อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช / และหนังสือจากสำนักอุทยานฯ
ขณะเดียวกัน นายหม่อง ยืนยันว่า ที่ผ่านมากว่า 10 ปี ไม่รู้สึกท้อ เพราะถึงแม้ไม่ได้สัญชาติไทย ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ แค่จะเดินทางไปไหนมาไหนไม่สะดวก เนื่องจากต้องขออนุญาติเดินทาง ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 วัน หากมีงานเร่งด่วน ก็จะติดปัญหาตรงนี้ ส่วนหลังได้สัญชาติไทย ได้วางแผนใช้ชีวิตตามปกติ ที่จะสอนน้องๆเหมือนเดิม รวมถึงรับงานบินโดรนถ่ายภาพ ได้สะดวกขึ้น พร้อมจะคอยช่วยเหลือ สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องการขอสัญชาติ เพราะตนเองเป็นกรณีแรก ที่มีประสบการณ์
ส่วนอนาคตกีฬาร่อน นายหม่อง บอกว่า ยังลงแข่งทุกปี และจะแข่งไปให้สุด รวมถึงคอยช่วยสอนน้องๆด้วย เพราะต้องการพัฒนากีฬาร่อนต่อไป โดยน้องๆจะเรียกครูพี่หม่อง ซึ่งก็รู้สึกดีใจ ขณะที่การศึกษา ย้ำว่า จะเรียนให้จบปริญญาตรี

logoline