svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66

09 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" เดินหน้าโครงการสร้างเส้นทางรถไฟเด่นชัย-เชียงของ เร่งรัดให้เสร็จเร็วกว่าเดิมภายในปี 2566 หวังพลิกโฉมจังหวัดเชียงรายให้เป็น Logistics City ของภูมิภาคในอนาคต

         วันที่ 9 ส.ค.61 ที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานสัมมนาสร้างการรับรู้และความเข้าในโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย เชียงราย เชียงของ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมรองรับการพัฒนาโครงการฯ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนา โดยมีนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการถไฟแห่งประเทศไทย นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และผู้ที่สนใจเข้าร่วมเข้าร่วมงานกว่า 400 คน

"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66




         ในงานนี้มีนายอาคม กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "กระทรวงคมนาคมกับการขับเคลื่อน จังหวัดเชียงราย มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ" โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวนโยบาย ในการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งในภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะระบบรางที่จะเข้ามา มีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ รวมไปถึงการเชื่อมโยงภูมิภาค และการค้าระหว่างประเทศ ก่อนจะมีการเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองจากภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย ในหัวข้อ "ภาคเหนือเร่งเครื่อง เดินหน้า คว้าโอกาส...รถไฟสายใหม่ เด่นชัย เชียงราย - เชียงของ"

"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



          นายวรวุฒิ มาลา ได้พูดถึงข้อมูลเบื้องต้นของโครงการประโยชน์ของประเทศไทย และที่สำคัญประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนเชียงราย บทบาทของ รฟท. ในการเร่งรัด ผลักดันให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไป นอกจากนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่มาพูดถึงรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่ชาวเชียงรายรอคอยมากว่า 50 ปี ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของจังหวัดเชียงราย หากมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากหลากหลายช่องทาง  และวิทยากรอีก 3 ท่าน คือ นายพรเทพ อินทะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย นายฉัตรชัย พัฒนานุภาพ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย และ นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยงจังหวัดเชียงราย   พูดถึงทิศทางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่อเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และความต้องการ ตลอดจนเงื่อนไขการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างให้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค

"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



           นายอาคม กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นหนึ่งในแผนงานของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565   ล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จได้ ในปี 2566 จากเดิมที่จะแล้วเสร็จในปี 2568 ด้วยมูลค่าโครงการ 85,345 ล้านบาท โดยโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ มุ่งไปทางทิศเหนือผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ ลำปาง พะเยา และสิ้นสุดที่ด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย รวมระยะทาง 323.10 กม. มีสถานีทั้งสิ้น 26 สถานี ประกอบด้วย สถานีขนาดใหญ่ 4 สถานี สถานีขนาดเล็ก 9 สถานี และป้ายหยุดรถ 13 แห่ง โดยมีลานขนถ่ายสินค้าจำนวน 4 แห่ง และย่านกองเก็บ และบรรทุกตู้สินค้า 1 แห่ง ที่สถานีเชียงของ บนพื้นที่ 150 ไร่ พร้อมแนวถนนเชื่อมต่อด่านชายแดนเชียงของ 

          โครงการนี้ มีจุดเด่นที่สำคัญคือเป็นโครงการที่ก่อสร้าง โดยไม่มีจุดตัดทางแยกรถไฟเพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยมีการออกแบบรั้วกั้นเขตแนวสายทางของการรถไฟฯ และออกแบบสะพานรถไฟ สะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ ทางรถยนต์ลอดรถไฟ ทางเชื่อมรวมและกระจายจราจร ตลอดจนสะพานลอย ทางเท้า และทางรถจักรยานยนต์ข้ามและลอดทางรถไฟ รวมประมาณ 254 จุด ตลอดแนวเส้นทาง และยังมีอุโมงค์คู่ตามแนวเส้นทางที่พาดผ่านพื้นที่ภูเขา รวมระยะทางประมาณ 13.9 กม. เพื่อให้สามารถเพิ่มระดับความเร็วในการเดินทางขนส่งได้อย่างปลอดภัยด้วย ทั้งนี้ เมื่อโครงการนี้ ดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2566 จะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5,600 คนต่อวัน และรองรับได้ถึง 9,800 คนต่อวัน

"อาคม" ลงพื้นที่ขับเคลื่อนรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของให้เสร็จในปี'66



           คาดการณ์ว่าในปี 2595 จะสร้างอัตราการเติบโตของผู้โดยสารได้ถึงร้อยละ 1.95 ต่อปี และอัตรา การเติบโตของสินค้าประมาณร้อยละ 4.65 ต่อปี นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าได้ถึง 413,417 ทีอียูต่อปี ในปี 2566 และเพิ่มเป็น 951,955 อีทียูต่อปี ในปี 2595 ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตของมูลค่าการนำเข้า-ส่งออก ผ่านด่านเป็นร้อยละ 30-40 ต่อปี โครงการนี้จึงเป็นเส้นทางสำคัญเพื่อเชื่อมเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟของ สปป.ลาว ที่จะมุ่งตรงสู่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และยังสามารถขนถ่ายสินค้าออกสู่ทะเลทางท่าเรือแหลมฉบังได้ด้วย รองรับนโยบายจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย (SEZ) เป็นการเติมเต็มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมของไทยให้สมบูรณ์ และเป็นการพลิกโฉมจังหวัดเชียงรายให้เป็น Logistics City ของภูมิภาคในอนาคต 

logoline