svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ คาด 12ส.ค.นี้ "ตัวเมืองเพชร" น้ำขัง 7-10 วัน "บ้านแหลม" ท่วมเป็นเดือน!!

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมชลฯ" เผยน้ำล้นสปิลเวย์ 46 ซม. รีสอร์ทตลิ่งต่ำรับผลกระทบ ยันน้ำ "เขื่อนเพชร" ไม่กระทบ" ท่ายาง-อ.เมือง" คาด 12ส.ค.นี้ ตัวเมืองเพชร-บ้านแหลม น้ำขัง 50 ซม. 7-10 วัน

8 สิงหาคม 2561 "กรมชลฯ"เผยน้ำล้นสปิลเวย์ 46 ซม.รีสอร์ตตลิ่งต่ำรับผลกระทบ ยัน น้ำ "เขื่อนเพชร" ไม่กระทบ "ท่ายาง-อ.เมือง" คาด 12ส.ค.นี้ "ตัวเมืองเพชร-บ้านแหลม" น้ำขัง50 ซม. 7-10 วัน ส่วน "บ้านแหลม" จะท่วมเป็นเดือน เหตุ ติดทางออกของน้ำ



ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรีว่า ขณะนี้มีน้ำ 730 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ สูงประมาณ 46 เซนติเมตร โดยปริมาณน้ำดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ยกเว้นรีสอร์ทที่มีตลิ่งต่ำจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง



สำหรับเขื่อนเพชรปริมาณน้ำท้ายเขื่อน 95 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะไม่ส่งผลต่อ อ.ท่ายางและอ.เมืองเพชรบุรี ที่มีคนบอกน้ำจะท่วมเมื่อคืนตนยืนยันว่าในช่วงนี้ไม่มีผลกระทบ ทั้งนี้ คาดว่าอ.เมืองจะได้รับผลกระทบประมาณวันที่ 12 ส.ค.นี้ เนื่องจากน้ำจะผ่านเขื่อนเพชรปริมาณ 140-160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำให้อ.เมืองและอ.บ้านแหลม มีปริมาณน้ำสูงขึ้น 20-50 เซนติเมตร ซึ่งทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะป้องกันให้ดีที่สุด



อธิบดีกรมชลฯ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันบริเวณหน้าเขื่อนเพชรตรงคลองระบายน้ำ D9 ที่ยังไม่เสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ คาดการณ์ว่าหากเสร็จแล้วจะรองรับน้ำได้ 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะเป็นตัวช่วยตัดน้ำ ไม่ให้เข้า อ.เมือง แต่อย่างไรก็ตามน้ำจะท่วมขังในพื้นที่บ้านแหลมเป็นเดือน เพราะพื้นที่ติดกับทางออกของน้ำ ซึ่งเราจะใช้วิธีการผลักดันน้ำเพื่อลดระดับ โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำกว่า 40 เครื่อง และมีการคิดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงหลายพื้นที่ ทั้งนี้ ในส่วนตัวเมืองจะมีปริมาณน้ำขัง 30-50 เซนติเมตร จะอยู่ประมาณ 7-10 วัน อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำปัจจุบันที่ไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจานลดลงทุกวัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี

logoline