svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พยายามฆ่าสุดล้ำ! ปธน.เวเนซูเอลาหวิดดับหลังโดรนติดระเบิดมุ่งสังหาร

05 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร่ ของเวเนซูเอลา หวิดเสียชีวิตจากความพยายามลอบสังหารเขาเมื่อวานนี้ ขณะกำลังตรวจพลสวนสนาม โดยการใข้โดรนติดระเบิดเพื่อบินมาใกล้ปะรำพิธีซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขายืนอยู่ ก่อนที่จะเกิดการระเบิดซึ่งทำห้มีผู้ได้รับบาดจ็บ 7 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีได้รายงานโดยไม่มีการยืนยันต่อมาว่า แท้จริงแล้วเป็นเหตุแก๊สระเบิดในอาคารซึ่งอยู่ใกล้ถนนที่จัดพิธีสวนสนาม แต่มาดูโร่ได้แถลงยืนยันต่อมาว่า การใช้โดรนติดระเบิดเพื่อสังหารเขาเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่ารัฐบาลโคลอมเบียและสหรัฐอเมริกาเป็นผู้อยู่เบื้่องหลัง

ในช่วงต่อมา กลุ่มผู้ก่อการซึ่งประกอบด้วยพลเรือนและทหารเวเนซูเอล่า ซึ่งไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน และใช้ชื่อว่า "National Movement of Soldiers in Shirts." ได้ออกแถลงการณ์ซึ่งถูกส่งมาให้กับนักข่าวสาวฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเวเนซูเอลาคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในสหรัฐ และเธอได้นำมาอ่านผ่านทางยูทิวบ์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ยืนยันความแท้จริงของคำแถลงการณ์ดังกล่าว

"นิโคลัส มาดูโร่ " มีชื่อเต็ม ๆ ว่า " นิโคลัส มาดูโร่ โมรอส " ปัจจุบันอายุ 55 ปี นั่งในตำ แหน่งประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าคนที่ 63 มาตั้งแต่ปี 2556 แต่เป็นที่รู้จักของชาวโลก มาตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศและรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีอูโก้ ชาเวซ ที่สร้างความฮือฮาด้วยการนำเงินที่ได้จากการขายน้ำมัน มาดำเนินนโยบายการปฏิรูปสังคมขนานใหญ่ที่โดนใจประชาชน แต่ขัดใจบรรดานักธุรกิจ เพราะมีการยึดอุตสาหกรรมสำคัญของภาคเอกชนมาเป็นของรัฐ แต่ขณะเดียวกัน ในสไตล์การบริหารประเทศก็มีความเป็นเผด็จการอยู่มาก

logoline