svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) อิหร่านเตรียมจัดหนักซ้อมรบทางทะเล

02 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาวาเอกวิลเลียม เออร์เบิน หัวหน้าโฆษกของศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่าคาดว่ากองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน หรือ IRGC จะเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่ในอ่าวเปอร์เซีย ภายในอีก 2 วันข้างหน้า เพื่อพิสูจน์ให้เห็นศักยภาพในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ด้านพลังงานที่สำคัญของโลก

สหรัฐฯ ได้จับตาการเคลื่อนไหวของอิหร่านอย่างใกล้ชิด และพบว่า มีการใช้ปฏิบัติการทางทะเลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอ่าวอาระเบีย, ช่องแคบฮอร์มุซ และอ่าวโอมาน และสหรัฐฯ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาติพันธมิตร เพื่อรับประกันในเรื่องเสรีภาพในการเดินเรือและการค้าเสรีในน่านน้ำระหว่างประเทศ 


ช่องแคบฮอร์มุซ เป็นช่องแคบที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ ตั้งอยู่ระหว่างอ่าวโอมานกับอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งสำนักงานข้อมูลสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ หรือ EIA เรียกว่า เป็น"chokepoint" หรือ เส้นเลือดใหญ่ในการลำเลียงพลังงานของโลก จากอ่าวเปอร์เซียไปสู่โลกภายนอก" เพราะ 20% ของปริมาณการซื้อขายน้ำมันทั่วโลก ต้องผ่านช่องแคบนี้ที่กว้างเพียง 34 ก.ม.  


ในขณะที่สหรัฐฯมองว่า ยังไม่มีสัญญาณที่เป็นปฏิปักษ์มาจากอิหร่าน แต่การแสดงแสนยานุภาพของ IRGC ก็สร้างความวิตกให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ 
- การซ้อมรบมีขึ้นในช่วงที่ IRGC ทำสงครามน้ำลายยั่วยุสหรัฐฯมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ 


- ดูเหมือน IRGC จงใตขยายการซ้อมรบในปีนี้ ให้ใหญ่กว่าปีก่อนๆ 


- กำหนดเวลาก็ไม่ปกติ เพราะที่ผ่านมา IRGC มักจะจัดการซ้อมรบปลายปี 


จากการประเมินของสหรัฐฯ พบว่า มีเรือเข้าร่วมการซ้อมรบมากกว่า 100 ลำ ส่วนใหญ่เป็นเรือขนาดเล็ก แต่มีความเร็วสูง และคาดว่าจะมีอากาศยานกับเขี้ยวเล็บบนบกอย่างขีปนาวุธที่ใช้ในการป้องปราม และทหารอีกหลายร้อยนายเข้าร่วมด้วย ขณะที่สหรัฐฯ มีเรือรบอยู่ในอ่าวเปอร์เซียเพียงลำเดียว คือ เรือพิฆาต USS The Sullivans ที่ติดตั้งขีปนาวุธแบบนำวิถี 

logoline