svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอรับ "รังเย็นรีสอร์ท" เป็นคดีพิเศษ

25 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับกรณี "รังเย็นรีสอร์ท" เเละ บริษัท ซี พี เค บุกรุกป่าภูเรือ จ.เลย กว่า 6,000 ไร่ เป็นคดีพิเศษ รอรับโอนสำนวนจากตำรวจ มาดำเนินการต่อ


รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล เปิดเผยว่า ดีเอสไอ รับกรณี รังเย็นรีสอร์ท และ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นหนึ่งในกรรมการ เป็นคดีพิเศษ ตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎกระทรวงกรณีการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ดีเอสไอ สามารถรับเป็นคดีพิเศษ ได้



พ.ต.ท.ประวุธ เปิดเผยว่า พื้นที่นี้เคยการตรวจสอบการครอบครองที่ดิน และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่เรื่องการออก นส. 3 ก โดยมิชอบ แต่ไม่ดำเนินคดีเจ้าของที่ดิน คือ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เนื่องจากตอนนั้นอ้างว่า บริษัทซื้อที่ดินต่อมาจากชาวบ้าน การดำเนินคดีครั้งนั้นจึงไม่ได้สืบสวนลึกลงไปว่า สค.1 ที่อ้างว่าชาวบ้านนำมาขายให้ แล้วบริษัท นำมาขอออก นส. 3 ก มีแปลงที่ดินจริงหรือไม่



รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในประเด็นต่อมา ปี 2546 กรมที่ดิน มีคำสั่งเพิกถอน นส. 3 ก ของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แสดงว่า กรมที่ดินทราบว่ามีการนำ สค.1 บินมาจากที่อื่น และรู้ว่า แปลงที่ดินตามสค.1 อยู่ที่ไหน และนอกจากนั้น ตามแนวเขตเดิมที่เพิกถอน นส.3 ก ดีเอสไอ จะสอบสวนชาวบ้านที่มีชื่อปรากฎในสค.1 ว่า ครองครองทำกินในที่ดิน สค.1 ทุกแปลงจริงหรือไม่



ทั้งนี้ ดีเอสไอ อยู่ระหว่างการขอสำนวนการสอบสวนจากตำรวจ เนื่องจากในช่วงแรกคดีอยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 



ด้านผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่ดินบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก เป็นพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท 19 ไร่ มีโฉนด แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกรอบว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ส่วนที่สอง ที่ดินซึ่ง บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล ครอบครองพื้นที่ 6,000 ไร่เศษ เดิมมีเอกสารสิทธิเป็น นส.3 ก แต่ถูกเพิกถอนตั้งแต่ปี 2546 ต่อมาบริษัท ซี พี เคฯ ได้ขอเช่าอ้างว่า เพื่อใช้ทำการเกษตร และขอยกเลิกการเช่าและนำพื้นที่ส่วนหนึ่ง 37 แปลง จำนวน 600 ไร่ ไปขอออกโฉนด และออกโฉนดสำเร็จเรียบร้อยแล้ว สองส่วนแรกได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว และส่วนที่สามคือ สนามบิน ส่วนนี้จะต้องให้กรมที่ดิน ตรวจสอบ ว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่

logoline