svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ขาย "วอน" รัฐแจ้งทุกครั้งก่อน "ขึ้นราคาแก๊ส"

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ผู้ประกอบการทั้งผู้จำหน่ายแก๊สหุงต้ม ร้านค้าขายอาหาร ขนม ต่างได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาครั้งล่าสุด เดือนเดียวขึ้นไปแล้ว 4 รอบ ผู้ขายแก๊สวอนภาครัฐแจ้งทุกครั้งเมื่อจะขึ้นราคาแก๊ส ขณะที่ผู้ขายอาหารต่างรอดูท่าที ไม่ขึ้นราคาสินค้า แม้ต้นทุนเพิ่ม

สถานการณ์การขึ้นราคาแก๊สหุงต้นครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ ส่งผลกระทบกับหลายภาคส่วน เป็นการเพิ่มราคามากที่สุด กก.ละ 1.60 บาท ในรอบเดือนพฤษภาคมนี้ ในการปรับราคาเพิ่มมา 4 ครั้ง โดยผู้สื่อข่าวสำรวจความเห็น ผู้ประกอบการร้านค้าขายแก๊สหุงต้น ผู้ประกอบการร้านค้าขายอาหาร ขนม ของกินในจ.พิษณุโลก ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ส่งผลกระทบแน่นอน แต่ก็ต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์


ผู้ขาย "วอน" รัฐแจ้งทุกครั้งก่อน "ขึ้นราคาแก๊ส"


ที่ร้านชมบุญการค้า 3 ร้านขายแก๊สหุงต้ม ถ.พระองค์ดำ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางจิรวดี วงชัย และนายสุเมธี ชมบุญ เช้านี้ได้เขียนปรับราคาขายปลีกแก๊สหุงต้มใหม่ หลังจากการปรับขึ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยแก๊สหุงต้มขนาด 48 กก. จากเดิมถังละ 1,290 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 1,365 บาท ขนาด 15 กก. สำหรับลูกค้าลงทะเบียนกับภาครัฐ หาบเร่ แผงลอย จากเดิมถังละ 375 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 400 บาท ลูกค้าร้านอาหาร ลูกค้าประจำของร้าน จากเดิมถังละ 410 บาท ปรับขึ้นเป็นถังละ 435 บาท ลูกค้าประชาชนบ้านเรือนทั่วไป จากเดิมถังละ 430 บาท ปรับขึ้นเป็น 455 บาท



นางจิรวดี วงชัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่หลังสงกรานต์มา ราคาแก๊สหุงต้นปรับขึ้นมาตลอดรวม 7 ครั้งแล้ว เฉพาะเดือนพฤษภาคม 2561 ปรับขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง วันที่ 1 พ.ค. วันที่ 7 พ.ค. วันที่ 16 พ.ค. และล่าสุดวันที่ 22 พ.ค. ที่ปรับมากที่สุดกก.ละประมาณ 1.60 บาท หรือ เฉลี่ยขึ้นถังละประมาณ 25 บาท ซึ่งที่ผ่านมา ภาครัฐ กระทรวงพลังงาน ไม่เคยแจ้งให้ร้านค้าปลีกทราบเลย ในฐานนะผู้ขาย อยากให้ภาครัฐแจ้งทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นราคา

ในการเป็นผู้ประกอบการขายปลีกแก๊สหุงต้ม ก็ต้องปรับราคาขึ้นตามการขึ้นราคา กำไรการขายต่อถังไม่ได้เพิ่มขึ้น เฉลี่ยถังละ 45-50 บาท แต่เป็นต้นทุนที่ต้องเพิ่มในฐานของการจ่ายภาษีของร้าน ขณะที่ต้นทุนของร้านแก๊ส ก็มีมาก ลูกจ้างของร้าน 4 คน ก็ต้องปรับค่าแรงให้เป็นวันละ 400 บาท จากเดิมวันละ 300 บาท เพราะงานหนัก และภาวะค่าของชีพสินค้า ของกินทุกอย่างเพิ่มขึ้นหมด จะให้ลูกจ้าง 300 บาท ลูกจ้างก็อยู่ไม่ได้


ผู้ขาย "วอน" รัฐแจ้งทุกครั้งก่อน "ขึ้นราคาแก๊ส"

ที่ร้านเจ๊มาลีปาท่องโก๋ หน้าโรงแรมราชพฤกษ์ ถนนพระองค์ดำ เจ้าของร้านบอกว่า ต้นทุนแก๊สเพิ่มขึ้นมาอีกถังละประมาณ 30 บาท ส่งผลกระทบบ้าง แต่จะปรับขึ้นราคาขายปาท่องโก๋ก็ไม่ได้ เพราะในละแวกนี้มีผู้ขายจำนวนมาก การแข่งขันสูง ขณะนี้ขายตัวละ 2 บาท เป็นราคาเพิ่มจากที่ปรับมาเมื่อปี 2559 ที่เคยขายตัวละ 1 บาทร้านข้าวต้มก๋วยจั๊บ นางสุกัญญา ไกรฤทธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ใช้แก๊สเดือนละประมาณ 4-5 ถัง ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นคงกระทบกับต้นทุนบ้าง แต่ทางร้านก็จะไม่เพิ่มราคาขายก๋วยจั๊บชามละ 25 บาท ข้าวต้มถุงละ 20 บาท ข้าวต้มปลา 30 บาท ได้กำไรน้อยหน่อยก็ไม่เป็นไร เอาแค่พออยู่ได้

logoline