svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนมะพร้าวชุมพร "จี้รัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ"

15 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร- สมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร เรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ เผยราคาลดจาก 20 บาท/ผลเหลือ 4-5 บาท/ผล ชี้ผลกระทบนำเข้ามะพร้าวอินโดนีเซีย ขอราคา 15 บาท/ผล ระบุต้นทุนปัจจุบัน 10 บาท/ผล

เวลา10.00น.(15พ.ค.61)ที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร ตัวแทนจากสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพรประมาณ 50 คน นำโดย นายสมเกียรติ เหล่านาค นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร เดินทางเข้าพบ นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร


ชาวสวนมะพร้าวชุมพร "จี้รัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ"





เนื่องจากขณะนี้มะพร้าวมีราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก และมีการปรับราคาลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จากเดิมที่มีราคาผลละประมาณ 20 บาท แต่ปัจจุบันราคาเหลือแค่ผลละ 4-5 บาทเท่านั้น ทำให้ชาวสวนมะพร้าวมีรายได้ลดลงอย่างมาก เพราะต้นทุนการผลิตมะพร้าวอยู่ที่ผลละประมาณ10บาท แต่กลับขายได้ในราคาเพียงผลละ 4-5 บาทเท่านั้น




นายเลิศพรไชยจึงเชิญนายสมเกียรติและตัวแทนจำนวน3คนเข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมบนศาลากลางกันหาแนวทางแก้ปัญหา โดยมี นายไพสิฐ เกตุสถิตย์ เกษตรจังหวัดชุมพร นายสุทีป สุธาประดิษฐ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร และนางสาวอลเวง ศรีหิรัญ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร เข้าร่วมประชุมด้วยนายสมเกียรติ กล่าวว่า


สาเหตุที่ทำให้มะพร้าวมีราคาตกต่ำเนื่องจากมีการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมากเกินไป ทั้งที่ในปีนี้มะพร้าวก็ไม่ได้ขาดแคลน หากใช้มะพร้าวในการบริโภคภายในประเทศก็คงจะเพียงพอ ชาวสวนก็คงไม่เดือดร้อน แต่ในความเป็นจริงขณะนี้มีการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามามากจนเกินไป ทำให้มีการแทรกแซงราคามะพร้าวในประเทศ ส่งผลให้ราคามะพร้าวในประเทศตกลงอย่างรวดเร็ว



หากรัฐบาลยังปล่อยเอาไว้เช่นนี้ ชาวสวนมะพร้าวจะประสบปัญหารุนแรงขึ้นจนทำให้วงจรมะพร้าวหยุดชะงักลงแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาคือ1.จัดการตรวจเข้มและจับกุมผู้ที่ลักลอบนำมะพร้าวเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย2.ควบคุมปริมาณนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้านให้อยู่ในปริมาณที่ไม่ส่งผลกระทบกับมะพร้าวไทยอย่างจริงจัง

ชาวสวนมะพร้าวชุมพร "จี้รัฐแก้ปัญหาราคาตกต่ำ"


"ราคามะพร้าวที่จะช่วยให้ชาวสวนอยู่ได้ก็คือผลละไม่ต่ำกว่า 15 บาท หากราคาต่ำกว่านี้ชาวสวนคงอยู่ไม่ได้ และอาจต้องโค่นมะพร้าวทิ้งเพื่อหันไปปลูกพืชชนิดอื่น ซึ่งจะสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่บอกว่าขอให้มีการปลูกมะพร้าวในประเทศให้มากขึ้น หลังจากนี้ประมาณ1เดือน หากรัฐบาลยังไม่เร่งหาทางช่วยเหลือชาวสวนมะพร้าว ชาวสวนก็อาจจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ต่อไป"



นายเลิศพรไชย กล่าวและว่า เข้าใจดีว่าชาวสวนมะพร้าวกำลังได้รับความเดือดร้อนจากราคามะพร้าวที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ แต่จะให้รัฐบาลยุติการนำเข้ามะพร้าวเลยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่า ปริมาณมะพร้าวที่ผลิตในประเทศขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ



ขณะนี้ทราบว่าสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร มีโครงการเกษตรแปลงใหญ่ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวสวนมะพร้าวด้วย อย่างไรก็ตาม ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร จะรีบนำหนังสือเรียกร้องของสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพรส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาลโดยเร็วต่อไป



จากนั้น นายเลิศพรไชย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงจากห้องประชุมมายังหน้าศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อรับมอบหนังสือเรียกร้องของสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับในเวลาประมาณ11.00น.

logoline