svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ย้ำสายเบิ้ลทีวีต้องสูงกว่าผิวจราจร 5.9 เมตร

03 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.เรียก ผปก.เคเบิ้ลทีวีย้ำปชช.ต้องไม่เดือดร้อนหรือได้รับอันตรายจากสายสื่อสาร ระบุสายเบิ้ลทีวีต้องสูงกว่าผิวจราจร 5.5-5.9 เมตร ฝ่าฝืนตัดสายสื่อสารทันที!!

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กรณีปรากฏตามข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากสายโทรคมนาคม และสำนักงาน กสทช. ได้ประสานงานให้บริษัทเจ้าของสายเข้าไปรับผิดชอบต่อผู้เสียหายแล้วนั้น วันนี้ (3 พ.ค. 2561) สำนักงาน กสทช. จึงเชิญผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี เข้ามาประชุมเพื่อย้ำถึงมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงทำความเข้าใจ เพื่อให้การพาดสายสื่อสารของผู้ประกอบการทุกรายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อความเป็นระเบียบ สร้างความปลอดภัย ต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม ไม่รกรุงรัง
  
สำหรับมาตรการบังคับใช้ในการพาดสายสื่อสารของสำนักงาน กสทช. นั้นผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมทุกรายจะต้องดำเนินการพาดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้ตกลงกับการไฟฟ้าฯ รวมถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สิทธิในการปัก หรือตั้งเสา หรือเดินสาย วางท่อ หรือติดตั้งอุปกรณ์ประกอบ หรือหลักสิทธิแห่งทางของสำนักงาน กสทช. โดยมาตรฐานการพาดสาย กรณีที่เป็นถนนหลัก ทางหลวงแผ่นดิน ไม่ให้มีการพาดสายข้ามถนนต้องดันท่อร้อยใต้ดินเท่านั้น กรณีถนนสายรอง ซอย การพาดสายข้ามถนนการพาดสายต้องพาดในระดับความสูงกว่าผิวจราจร 5.5-5.9 เมตร และสายสื่อสารทุกประเภทต้องมีสี และชื่อของเจ้าของระบุอย่างชัดเจน เพื่อแสดงตน


กสทช.ย้ำสายเบิ้ลทีวีต้องสูงกว่าผิวจราจร 5.9 เมตร




นายฐากร กล่าวว่า กรณีประชาชนพบสายสื่อสารที่รกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบ อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรบนท้องถนน หรือได้รับอันตรายจากสายสื่อสาร สามารถแจ้งมายัง Call Center ของสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ฟรี หรือแจ้งไปที่การไฟฟ้านครหลวง หมายเลขโทรศัพท์ 1130 หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์ 1129 ก็ได้ เมื่อรับเรื่องสำนักงาน กสทช. จะประสานงานกับผู้ประกอบการเจ้าของสายให้ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. ยังได้ย้ำให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวี ทุกรายจะต้องกำชับการดำเนินงานของผู้รับเหมาช่วงที่บริษัทของตนไปจ้างเพื่อให้ดำเนินการติดตั้ง และพาดสายสื่อสารให้ดำเนินการตามมาตรฐานที่สำนักงาน กสทช. และการไฟฟ้าฯ กำหนดอย่างเคร่งครัด


"กรณีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน หรือประสบอันตรายจากสายสื่อสารที่พาดผ่าน หากผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ไม่รีบดำเนินการแก้ไข สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการกับผู้ประกอบกิจการ เช่น ตัดสายสื่อสารที่ก่อให้เกิดอันตรายนั้น รวมถึงจะลงโทษทางปกครองกับผู้ประกอบกิจการดังกล่าวด้วย" นายฐากร กล่าว

logoline