svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทางการจีนเสนอซื้อ aircraft, semiconductors และ natural gas จากสหรัฐฯ

02 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานข่าวชี้ทางการจีนได้เสนอต่อทีมงานของทรัมป์ถึงแผนการที่จะซื้อ aircraft, semiconductors และ natural gas จากสหรัฐ เพื่อลดช่องว่างการเกินดุลการค้าขนาดใหญ่ของจีนที่มีต่อสหรัฐ ให้เป็นเงื่อนไขในการเจรจาต่อรองทางการค้าที่จะมีขึ้นในกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วันในวันพฤหัสฯและวันศุกร์นี้


รวมทั้งจีนต้องการบรรเทาความกระตือรือร้นของวอชิงตันที่ต้องการจะกดดันจีนและสกัดแผนโครงการ Made in China 2025 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคของจีนในสาขาเศรษฐกิจที่เป็นกุญแจสำคัญในการก้าวสู่การเป็น Worlds tech leader เนื่องจากจีนได้ใช้เงินลงทุนถึง 232,000 ล้านดอลลาร์ในการลงทุนด้าน R&D เมื่อปี 2016


นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ทั้ง EU และญี่ปุ่น พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐใน WTO ที่กล่าวหาสถาบันของจีนมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองกับสหรัฐในยกเว้นเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมอย่างถาวร




1. เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทำเนียบขาวออกคำแถลงการณ์สหรัฐให้การยกเว้นเรียกเก้บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับสหภาพยุโรป (EU) และอีก 5 ประเทศเป็นการชั่วคราวนั้น จากรายงานข่าวของ Nikkei ชี้ว่า ทางการจีนได้เสนอต่อทีมงานของทรัมป์ถึงแผนการที่จะซื้อ aircraft, semiconductors และ natural gas จากสหรัฐ เพื่อลดช่องว่างการเกินดุลการค้าขนาดใหญ่ของจีนที่มีต่อสหรัฐ


รวมทั้งการบรรเทาความกระตือรือร้นของวอชิงตันที่ต้องการจะกดดันจีนและล้มแผนโครงการ Made in China 2025 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคของจีนในสาขาเศรษฐกิจที่เป็นกุญแจสำคัญในการก้าวสู่การเป็น Worlds tech leader เนื่องจากจีนได้ใช้เงินลงทุนถึง 232,000 ล้านดอลลาร์สำหรับลงทุนด้าน R&D เมื่อปี 2016



2. ทั้งนี้ Nikkei ระบุว่า EU และญี่ปุ่น พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐในองค์การกาาค้าโลก (WTO) ที่กล่าวหาสถาบันของจีนมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองกับสหรัฐในยกเว้นเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเป็นการถาวร


ถึงแม้ว่า ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในบัญชีแรกที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเป็นการชั่วคราว ตามที่เป็นประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ญี่ปุ่นยังคงคาดหวังว่า จะได้รับการยกเว้นภาษีอย่างถาวรเช่นเดียวกับ EU ในที่สุด

3. สำหรับท่าทีของประเทศสมาชิกหลายประเทศ ที่ร่วมประชุมในคณะกรรมการว่าด้วยการปกป้องของ WTO ต่างวิตกกังวลและผิดหวังกับการที่สหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ในช่วงก่อนหน้านี้

โดยเฉพาะรัสเซีย อินเดีย เวเนซูเอลา ตุรกี นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และสิงคโปร์ ก็มีความเห็นตรงกันกับจีนที่หยิบยกประเด็นเกี่ยวกับการที่สหรัฐได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมตามมาตรา 232 ว่ากฎหมายการค้าสหรัฐ



4. ทั้งนี้ ทางการจีนเตือนว่า การดำเนินการตามมาตรา 232 จะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเสถียรภาพระบบการค้าระดับพหุภาคี อีกทั้งยังยังส่งผลเสียหายต่อห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ และจะนำมาซึ่งส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงในอนาคตข้างหน้า


รวมถึงการที่สหรัฐจะยกเว้นการเก็บภาษีจากบางประเทศ ซึ่งรวมถึงซับพลายเออร์รายใหญ่ของสหรัฐนั้น บ่งชี้ชัดถึงการที่สหรัฐได้ละเมิดหลักการปฏิบัติต่อสินค้าจากประเทศสมาชิกอย่างเท่าเทียมกัน หรือ Most Favoured Nation (MFN) ของ WTO) อีกด้วย


ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงถึง 2.7% แตะที่ระดับ 6.3670 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นในตอนบ่ายที่ระดับ 6.3612 หยวน ท่ามกลางความผันผวนของภาวะซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีน ถึงแม้ว่าเงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน




5. ส่วนท่าทีของโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นในบางกรณี โดยถ้อยแถลงของผู้แทนการค้าสหรัฐมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในระหว่างการเจรจาการค้าทวิภาคีรอบใหม่ เนื่องจากทางการญี่ปุ่นต้องการให้สหรัฐยกเว้นมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่นด้วย


นอกจากนี้ ผู้แทน USTR กล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาอย่างจริงจังในการกำหนดข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสหรัฐจะพิจารณาการเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) อีกครั้ง หากสหรัฐสามารถเจรจาในข้อตกลงที่ได้รับการปรับปรุงเงื่อนไขให้ดียิ่งขึ้น

logoline