svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) จับตา ครม.ตั้งปลัดคลังคนใหม่

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐบาล สัปดาห์นี้ จับตาไปที่ประเด็นการโยกย้ายระดับปลัดกระทรวง ที่ส่งผลกระทบจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปลัดกระทรวงการคลังยื่นใบลาออก ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะมีมติเลือกใครนั่งในตำแหน่งที่ว่างลง ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง สดจากทำเนียบรัฐบาล

อธิบดีกรมสรรพากร ประสงค์ พูนธเนศ คาดว่าจะเป็นบุคคลที่ จะได้รับการเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาเข้าตารัฐบาลและคาดว่าวันนี้จะมีการอนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับสูงแทนตำแหน่งที่ว่างลงอีกหลายตำแหน่งด้วย /ส่วนการประเมินสถานการณ์ในซีเรีย รัฐบาลเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับไทย

(คลิปข่าว) จับตา ครม.ตั้งปลัดคลังคนใหม่


จากกรณีการโยกย้ายระดับปลัดกระทรวงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปลัดกระทรวงการคลัง สมชัย สัจจพงษ์ ยื่นใบลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับการโยกย้ายไปเป็นเลขาสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ ว่า ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายจะไม่เกิดรอยร้าวในรัฐบาล และเป็นข้าราชการ จะไม่พอใจไม่ได้ ทั้งนี้หากใครไม่พอใจก็วามารถยื่นใบลาออกได้


ทั้งนี้จึงส่งผลให้วันนี้ต้องจับตาว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอชื่อบุคคลแทนตำแหน่งที่ว่างลงอย่างไร ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เตรียมเสนอแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ เนื่องจากมีผลงานเข้าตา โดยเฉพาะกรณีการไล่เบี้ยภาษีคนในตระกูลชินวัตร ส่วนตำแหน่งของอธิบดีกรมสรรพากรที่ว่างลงนั้น คาดว่าจะมีการโยกนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากรข้ามาเป็นอธิบดีแทน รวมทั้งในวันนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับสูงแทนตำแหน่งที่ว่างลงด้วย

(คลิปข่าว) จับตา ครม.ตั้งปลัดคลังคนใหม่



ขณะที่การประเมินสถานการณ์ในซีเรีย รัฐบาลเชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรง อย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ว่า สถานการณ์ขณะนี้มีคนไทยในซีเรีย2คนที่พักอาศัยอยู่ที่นั่นซึ่งปลอดภัยดี และยังไม่มีแรงงานไทยที่ไปทำงานในซีเรีย


ทั้งนี้ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 เชื่อว่า ทุกประเทศต่างตระหนักในเรื่องนี้ และมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะหาทางออกและไม่ให้เกิดปัญหาสถานการณ์บานปลาย ในส่วนของอาเซียนนั้น ได้มีการหารือกันแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีอะไร เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่นิ่ง


ขณะที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พลเอกวัลลพ รักเสนาะ บอกด้วยว่า สถานการณ์การสู้รบในซีเรีย จะไม่บานปลาย และจะไม่ส่งผลกระทบถึงไทย แต่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น น้ำมัน และแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเชื่อว่า กระทรวงการต่างประเทศจะสามารถดูแลได้


ทั้งนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี รมว.การพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ได้นำ นางสาวปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม และน.ส.ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบุคคลที่เปิดโปงการทุจริตงบประมาณคนไร้ที่พึ่ง และนำมาสู่การฌยกย้ายปลัด พม.นั้น เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯและรับมอบโล่เชิดชูเกียรติ โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะทำการสอบสวนอย่างเต็มที่ และเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการปราบปรามการทุจริต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หยอกล้อน้องแบม ด้วยว่า เรียนจบอะไร และถ้าเรียนจบเร็วกว่านี้ จะตั้งเป็นอธิบดีในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สักหน่อย

logoline