svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "อดีตผู้นำบราซิล" มอบตัวรับโทษจำคุก 12 ปี

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดอดีตประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิลยอมเข้ามอบตัวต่อตำรวจและถูกนำตัวส่งเข้าเรือนจำเพื่อรับโทษจำคุก 12 ปีในคดีคอร์รัปชันแล้ว หลังไม่ยอมปฏิบัติตามกำหนดเส้นตายตามคำสั่งศาลที่ให้มอบตัว


(คลิปข่าว) "อดีตผู้นำบราซิล" มอบตัวรับโทษจำคุก 12 ปี



อดีตผู้นำบราซิลวัย 72 ปี เดินทางออกจากอาคารสหภาพแรงงานเหล็กในเมืองเซา เบร์นาโด เด กัมโป ที่เขาปักหลักอยู่สองวันสองคืนเพื่อเข้ามอบตัวต่อตำรวจในเมืองเซาเปาโลเมื่อวันเสาร์ โดยมีฝูงชนผู้สนับสนุนพยายามขัดขวางอย่างโกลาหล ทำให้บอดี้การ์ดต้องพาลูลาแหวกฝูงชน และเจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายฝูงชน ต่อมาเขาถูกนำตัวไปสถานีตำรวจเซาเปาโลเพื่อตรวจสุขภาพ ก่อนขึ้นเครื่องบินไปถึงกองบัญชาการตำรวจปราบปรามทุจริตในเมืองคูริตีบา ทางตอนใต้ เพื่อเข้ารับโทษจำคุกนาน 12 ปี 1 เดือนในคดีคอร์รัปชัน โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงร่วมแสดงความยินดีกับการคุมขังนายลูลา 

(คลิปข่าว) "อดีตผู้นำบราซิล" มอบตัวรับโทษจำคุก 12 ปี




การมอบตัวถือเป็นการสิ้นสุดความวุ่นวาย หลังจากศาลมีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดีให้เขาเริ่มรับโทษจำคุกในคดีรับสินบนเป็นอพาร์ตเมนต์หรูริมชายหาดจากบริษัทวิศวกรรม โอเอเอส และให้มอบตัวภายใน 24 ชม.แต่เขาก็ขัดขืนจนเส้นตายสิ้นสุดลงเมื่อเย็นวันศุกร์

(คลิปข่าว) "อดีตผู้นำบราซิล" มอบตัวรับโทษจำคุก 12 ปี


และก่อนการมอบตัว เขาเพิ่งปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนนานร่วมชั่วโมงที่อาคารสหภาพแรงงานเหล็ก โดยยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง และบอกว่าการตัดสินคดีที่ไม่เป็นธรรมนี้เป็นอาชญากรรมทางการเมือง แต่เขาก็พร้อมทำตามคำสั่งศาล เพราะเขาไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย นอกจากนี้เขากล่าวหาว่า ศาลและกลุ่มสื่อทรงอิทธิพลกำลังก่อรัฐประหาร เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เขาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยสามในการเลือกตั้งเดือนต.ค.นี้ 
แม้อดีตประธานาธิบดี 2 สมัยที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2546-2554 มีคดีติดตัว แต่เขามีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่งและเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้ง ก่อนที่จะเข้ารับโทษจำคุก

logoline