svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค"โต้"บิ๊กตู่"ไม่พาดพิงใคร

05 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตำหนิว่าให้พูดดีๆ จากกรณีที่ระบุถ้าใครอยากสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปอยู่พรรคอื่น ว่า


เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์คงไม่ได้ดูหรือฟังคำให้สัมภาษณ์ของตนเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เพราะไม่มีตรงไหนในคำให้สัมภาษณ์ที่พาดพิงถึงใครในทางเสียหายหรือไม่ให้เกียรติใคร และการที่จะให้ความเห็นว่าผู้ใดจะตัดสินใจสังกัดพรรคใดก็ควรยึดมั่นแนวทางที่พรรคนั้นประกาศต่อประชาชน เป็นไปตามหลักการสากล และเป็นการให้เกียรติประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด



          ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการพูดเรื่องของพรรคการเมืองที่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค อยู่กับสมาชิกพรรค และเป็นหลักการธรรมดา เป็นหลักกฎหมายของพรรคการเมืองทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต้องสนับสนุนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าเป็นใครเป็นนายกฯ ส่วนใครที่ต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็มีทางเลือกพรรคการเมืองอื่นอีกมากที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ซึ่งพรรคที่แสดงออกแบบนั้นน่าจะผิดหลักการสากลและอาจผิดหลักกฎหมาย จึงไม่เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นอะไร และ พล.อ.ประยุทธ์เข้าใจหรือไม่ปชป.สวดยับไม่เข้าใจบิ๊กตู่



          ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ไม่ผิดหลักการ เพียงแต่ไม่ถูกใจพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องขอบคุณที่มีหัวหน้าพรรคการเมืองกล้าพูดตรงไปตรงมาแบบนี้ และนี่คือการปฏิรูปพรรคการเมืองให้มีอุดมการณ์ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการไม่ใช่หรือ สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดนั้น เพื่อต้องการบอกกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนว่าถ้าใครสนับสนุนนายกฯ คนนอก ก็ไม่ต้องมาที่ประชาธิปัตย์ แต่ให้ไปที่พรรคอื่น ซึ่งถูกต้องแล้ว และเป็นการสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนธรรมดาๆ ปราศจากข้อสงสัยใดๆ ถ้าใครมายืนยันสมาชิกพรรคแล้วไปเชียร์นายกฯ คนนอก ก็อยู่ร่วมอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้

logoline