svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภรรยาเนลสัน แมนเดลา เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยมานาน

03 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางวินนี่ แมนเดลา ภรรยาของนายเนลสัน แมนเดลาอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ผู้ล่วงลับ ผู้เป็นสัญญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ในการต่อต้านการเหยียดผิว ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ด้วยวัย 81 ปี หลังจากล้มป่วยมานาน

นาง วินนี่ มาดิคิเซล่า แมนเดลา (Winnie Madikizela-Mandela) เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงโจฮานเนสเบิร์กเมืองหลวงด้วยอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัดซึ่งทำให้เธอมีอาการแย่หลัง จากเป็นเบาหวานเรื้อรังนายเจฟฟ์ ราเดเบ้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของแอฟริกาใต้ ผู้ที่ร่วมต่อสู้การเหยียดผิวด้วยกันมากับนางแมนเดลา ได้กล่าวยกย่องเธอว่า เป็นสัญญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ในการต่อต้านการเหยียดผิวและเสียสละเวลาทั้งชีวิตเพื่อให้แอฟริกาใต้ได้มาซึ่งเสรีภาพเธอแต่งงานกับเนลสัน แมนเดลาซึ่งขณะนั้นเป็นนักกฎหมายและนักกิจกรรมต่อต้านการเหยียด ผิวเมื่อเธอมีอายุได้ 23 และมีบุตรสาวด้วยกันสองคน


โดยต่อมานายแมนเดลาได้ต่อสู้กับการ เหยียดผิวภายใต้การปกครองโดยคนผิวขาวส่วนน้อยทางการเมือง ก่อนที่เขาจะถูกจำคุกเป็น เวลาถึง 27 ปีและในที่สุดได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้นำแอฟริกาใต้ผิวดำคนแรกและวีรบุรุษของ ประเทศนางแมนเดลา ได้แยกกันอยู่กับนายเนลสันหลังจากแต่งงานได้ 34 ปี คือ 2 ปีภายหลังนายแมน เดลาถูกปล่อยตัว ก่อนจะหย่าขาดจากกันอีก 4 ปีต่อมา โดยตัวเเธอเองก็ประสบข้อครหาหลาย ประการตั้งแต่บงการให้ใช้ความรุนแรงสังหารผู้ทรยศต่ออุดมการณ์ด้วยการเผาทั้งเป็นด้วยยาง รถยนต์จุดไฟ ลักพาตัวและสังหารเด็กชายวัย 14 ปีที่ถูกสงสัยว่าเป็นสายให้ตำรวจ และยัง ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงหลังได้รับเลือกตั้งเป็น สส. แต่เธอก็ยังคงได้รับความนับถือจากบทบาทที่ ได้ต่อสู้กับการปกครองโดยกดขี่ของคนผิวขาวซึ่งเป็นส่วนน้อย

logoline