svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เนทันยาฮู" ลั่นอิสราเอลพร้อมสู้ลำพัง หลัง "ไบเดน" ขู่หยุดส่งอาวุธให้

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวว่าอิสราเอลพร้อม "สู้ลำพัง" ในสงครามฉนวนกาซา หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขู่หยุดส่งอาวุธบางประเภทให้หากเดินหน้าบุกเมืองราฟาห์ และบอกด้วยว่า "ไบเดนทำสิ่งผิดพลาดแล้ว"

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า อิสราเอลพร้อมยืนหยัดโดยลำพังและหากจำเป็นก็จะต่อสู้ด้วยสองมืออย่างสุดกำลัง พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าด้วยจิตวิญญาณที่เข้มแข็ง อิสราเอลจะชนะสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซา โดยเปรียบเทียบกับสมัยที่อิสราเอลไม่มีอาวุธ แต่สามารถชนะสงครามอาหรับ-อิสราเอล ที่นำไปสู่การประกาศอิสรภาพเมื่อ 76 ปีที่แล้ว

ถ้อยแถลงของเนทันยาฮูมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพุธ โดยยืนยันชัดเจนว่าเขาจะหยุดจัดส่งอาวุธบางรายการให้อิสราเอล หากอิสราเอลยังเดินหน้าปฏิบัติการสู้รบครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยราว 1.4 ล้านคน

 

\"เนทันยาฮู\" ลั่นอิสราเอลพร้อมสู้ลำพัง หลัง \"ไบเดน\" ขู่หยุดส่งอาวุธให้

ก่อนหน้านั้นสื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ระงับการส่งระเบิดให้อิสราเอลในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากกังวลว่าจะถูกนำไปใช้ในการบุกราฟาห์ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม ยืนยันเรื่องนี้ตอนตอบข้อซักถามในสภาคองเกรส

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่า คำขู่ของไบเดนและการระงับส่งอาวุธจะส่งผลกระทบต่อสงครามในทันทีหรือไม่ ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า กองทัพมีอาวุธมากพอให้ปฏิบัติการในราฟาห์ได้เสร็จสิ้น และบอกด้วยว่าอิสราเอลมีผลประโยชน์ของตัวเอง และเข้าใจผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เช่นกัน

เนทันยาฮูยังให้สัมภาษณ์รายการทอล์กโชว์ของสหรัฐฯ ที่จะออกอากาศในคืนวันพฤหัสบดีด้วยว่า "ไบเดนทำสิ่งผิดพลาด" หลังระงับการส่งระเบิดให้อิสราเอล แต่ยังแสดงความหวังว่าสองฝ่ายจะสามารถก้าวข้ามความเห็นต่างได้

\"เนทันยาฮู\" ลั่นอิสราเอลพร้อมสู้ลำพัง หลัง \"ไบเดน\" ขู่หยุดส่งอาวุธให้

ขณะที่สหประชาชาติประเมินว่า มีประชาชนมากกว่า 80,000 คน อพยพออกจากราฟาห์นับตั้งแต่วันจันทร์ ที่อิสราเอลโหมโจมตีทางอากาศช่วงกลางดึก และส่งรถถังเข้าเมืองพร้อมกับยึดจุดผ่านแดนในเช้ามืดวันอังคาร

ล่าสุดรถถังและเครื่องบินรบอิสราเอลยังคงโจมตีเมืองราฟาห์ในวันพฤหัสบดี โดยกองทัพบอกว่าเป็นเพียงการบุกโจมตีอย่างจำกัดเพื่อจัดการนักรบฮามาสที่หลงเหลืออยู่ แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้เรื่องการเปิดฉากสู้รบเต็มรูปแบบ

logoline