svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" โดนถล่มหนัก!! แค่แสดงความยินดี "ปูติน"

21 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อ นักวิจารณ์และนักการเมืองสหรัฐฯ ฉวยโอกาสถล่มประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังยืนยันเรื่องแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ได้กลับมาบริหารประเทศต่ออีก 6 ปี


ผู้สื่อข่าว, นักการเมืองและนักวิจารณ์ ใช้ทวิตเตอร์เป็นที่ระบายความรังเกียจเดียดฉันท์ผ่านถ้อยคำเสียดสี หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการต้อนรับเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียและยังบอกด้วยว่า เขากับผู้นำรัสเซียกำลังจะพบปะหารือกันในอนาคตอันใกล้ ในประเด็นการแข่งขันด้านอาวุธที่กำลังจะออกนอกลู่นอกทาง

นายซัคคารี โคเฮน ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงของ CNN ชี้ว่า มีแต่ทรัมป์และคิม จอง-อึนผู้นำเกาหลีเหนือ ที่แสดงความยินดีกับปูติน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นความพยายามโยงทรัมป์กับคิมให้อยู่ในพวกเดียวกัน ทั้งที่จริง มันก็คือการแสดงมารยาททางการทูต ส่วนอดัม รอว์นสลีย์ ผู้สื่อข่าว Daily Beast ถือโอกาสนี้โยงเรื่องอดีตสายลับรัสเซียกับลูกสาวถูกทำร้ายด้วยก๊าซพิษทำลายประสาท โดยกล่าวหาว่า รัสเซียใช้อาวุธทำลายล้างสูงบนแผ่นดินอังกฤษ แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานมาพิสูจน์ก็ตาม

วุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน ของพรรคเดโมแครต ที่ครั้งหนึ่งเคยเรียกรัสเซียว่า "สถานีเติมก๊าซที่ปลอมตัวเป็นประเทศ" ถูกสื่อรีทวี้ต หลังโพสต์ข้อความกล่าวหาทรัมป์ว่าดูถูกคนพลเมืองรัสเซียทุกคน ด้วยการแสดงความยินดีกับปูติน

น่าแปลกที่ไม่มีใครนึกถึงสมัยที่ปูตินชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2555 ที่ถูกมองว่าไม่ค่อยจะโปร่งใส่สักเท่าไหร่ และครั้งนั้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีเช่นกัน

logoline