svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อนเผยวัยรุ่นก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนสหรัฐ เป็นเด็กดี

18 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นที่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ เคยเข้าร่วมหลักสูตรนักแม่นปืนลมไรเฟิล ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากมูลนิธิสมาคมไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจากสมาคม ในการสนับสนุนชมรมยิงปืนเยาวชนและหลักสูตรอื่นๆ

นิโคลัส ครูซ วัย 19 ปี สวมเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์หลักสูตร Army Junior Reserve Officer Trainning Corps หรือ JROTC ซึ่งเป็นหลักสูตรฝึกกองกำลังทหารระดับเยาวชนที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังทหารของสหรัฐ ตอนที่เขาถูกจับกุมเมื่อวันพุธ หลังก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยม

อดีตเพื่่อนร่วมรุ่นในหลักสูตร JROTC บอกว่า ครูซ เป็นสมาชิกทีมนักกีฬาแม่นปืน ที่เข้ารับการฝึกร่วมกันหลังเลิกเรียน และเดินทางไปแข่งขันตามโรงเรียนต่างๆ ในเขตเดียวกัน

เจมส์ และจอห์น เซียราเมลโล วัย 14 และ 18 ปี ซึ่งเป็นพี่น้องกัน เคยเข้าร่วมหลักสูตรเดียวกับ ครูซ ที่โรงเรียนมัธยม มาจอรี สโตนแมน ดักลาส โดยจอห์น บอกว่า ครูซ เป็นคนที่ดูงุ่มง่าม แต่โดยทั่วไปแล้ว นิสัยดี และบอกด้วยว่า ครูซ มีปัญหาในการปฏิบัติตามคำสั่งของหลักสุตร ซึ่งรวมทั้งการสวมเครื่องแบบในวันที่กำหนด

เขาเสริมว่า ในวันเกิดเหตุ ตำรวจซักถามเขาเกี่ยวครูซ และเขาให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ทุกอย่างที่เขารู้เกี่ยวกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนคนนี้

ทั้งนี้ มูลนิธสมาคมไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐ หรือ NRA จัดสรรเงินหลายล้านดอลลาร์ ต่อปี ให้แก่ชมรมปืนท้องถิ่น ชมรมลูกเสือสำรอง โบสถ์ และโครงการด้านการเกษตรกรรมหลายโครงการ โดยมูลนิธิ NRA จัดสรรงบประมาณไปแล้ว 335 ล้านดอลลาร์ นับแต่ปี 2533

ทั้งนี้ มีโรงเรียนทั้งหมด 18 แห่งในรัฐฟลอริดา ได้รับเงินบริจาคจาก NRA ในปี 2560 ซึ่งมากกว่ารัฐอื่นๆ ในสหรัฐ

logoline