svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันกองทัพไทย และวันกองทัพบก

18 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะมารวมตัวกันที่อนุสรณ์สถาน ดอนเมือง ร่วมงานวันกองทัพไทย เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช บูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ และเหล่าบรรพชนของไทย ที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องแผ่นดินไทย ขณะเดียวกันก็เป็นวันกองทัพบกด้วย

พลเอก ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการจัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2561 โดยมีผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี
การจัดงานครั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรมหากษัตริย์ไทย และบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทย ที่เสียสละเลือดเนื้อ และชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทย ไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนทุกวันนี้ สำหรับปีนี้ถือว่าครบรอบ 58 ปีวันกองทัพไทย ที่ได้จัดตั้งตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2503
โดยกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ กองบัญชาการกองทัพไทย / พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 / พิธีบวงสรวงพระบรมรูปมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ /พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย และพิธีบำเพ็ญกุศล ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ
ส่วนช่วงบ่าย มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการเยี่ยมเยียนและมอบของขวัญแสดงความห่วงใย รำลึกถึงความเสียสละ ของทหาร ตำรวจ และพลเรือนอาสาสมัคร ที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องประเทศ ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
ขณะที่ช่วงค่ำ เวลา 20.20 น. กองทัพไทย เชิญชมการถ่ายทอดสารคดีพิเศษ เนื่องในวันกองทัพไทยประจำปี 2561 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

logoline