svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟมายอนพ่นลาวาหนัก อพยพกว่า 3 หมื่นคน

17 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์พ่นลาวาสีแดงเพลิงออกมาเหมือนน้ำพุกว่าร้อยครั้งใน 24 ชม.ทำให้ชาวบ้านกว่า 34,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและตำรวจตั้งด่านสกัดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใกล้

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ รายงานว่า ลาวาไหลทะลักออกมาจากภูเขาไฟมายอนในจังหวัดอัลเบย์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศถึง 143 ครั้งระหว่าง 8.00 น.ของวันอังคารถึง 8.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และลาวาไหลเป็นทางยาวจากปากปล่องไปตามแนวสันของภูเขาไฟ แต่ทั้งลาวา และไพโรคลาสติก หรือก๊าซและฝุ่นเถ้าภูเขาไฟยังคงจำกัดอยู่ภายในรัศมี 6 กม.ขณะที่ฝุ่นเถ้าจากภูเขาไฟปลิวปกคลุมหลายหมู่บ้าน

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาปรับระดับการเตือนภัยภูเขาไฟลูกนี้เป็นระดับ 3 เมื่อคืนวันอาทิตย์ และจากการปะทุค่อนข้างถี่ในขณะนี้เป็นสัญญาณว่าภูเขาไฟอาจปะทุรุนแรงภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ แต่ยังไม่มีการสั่นสะเทือนของภูเขาไฟมากพอในแบบที่ต้องปรับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับที่หมายถึงว่าจะเกิดการระเบิดในระยะเวลาอันใกล้

สถาบันฯได้กำหนดพื้นที่อันตรายในรัศมี 7 กม.รอบภูเขาไฟ และชาวบ้านกว่า 34,000 คนอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เตือนไม่ให้ประชาชนกลับเข้าไปดูบ้านหรือสัตว์เลี้ยงหรือปศุสัตว์ และจะตั้งศูนย์อพยพสำหรับสัตว์ให้ รวมทั้งตั้งด่านตรวจเพื่อสกัดกั้นนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าไปชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในระยะใกล้

ขณะเดียวกันทางการท้องถิ่นประภาศภาวะภัยพิบัติในจังหวัดอัลเบย์ที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคนแล้วเพื่อให้สามารถจัดสรรเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยได้รวดเร็ว

logoline