svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อังกฤษบอก "ยิ่งลักษณ์" อยู่ลอนดอน

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" เผย ไม่รู้ "ยิ่งลักษณ์" เข้า "อังกฤษ" ด้วยสถานะใด ชี้ เป็นไปได้ใช้พาสปอร์ตชาติอื่น โยน หน่วยงานถือกม.ขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน ยัน ไม่กระทบสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.61 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ยังไม่มีข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าประเทศอังกฤษด้วยสถานะอะไร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีการรับรู้กันมาตั้งแต่เดือน ก.ย.60 เนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเล่าให้ฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประสานไปยังประเทศอังกฤษหรือไม่หลังจากมีข้อมูลชัดเจนแล้ว นายดอน กล่าวว่า ประสาน เพราะรับฟังมา แต่เรายังไม่เห็นตัว เมื่อถามว่า รัฐมนตรีต่างประเทศแจ้งให้ทราบหรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัย หรือมีสถานะใดจากประเทศอังกฤษ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพียงแต่เล่าให้ฟังว่า อยู่กรุงลอนดอน

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถือพาสปอร์ตของชาติอื่นในการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ นายดอน กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนพาสปอร์ตทุกฉบับของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทุกฉบับแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ระบุไม่พบรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในสารบบในการขอส่งตัวกลับมาดำเนินคดี นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่อของอินเตอร์โพล ที่เป็นผู้ถือกฎหมาย ซึ่งมีการประสานกันอยู่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เป็นผู้ติดต่อประสานกับอินเตอร์โพลแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เมื่อปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชัดเจน และมีการยืนยันว่า อยู่ประเทศอังกฤษแล้ว จะดำเนินการเร่งประสานขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อันนี้ต้องดู 360 องศา แล้วจะเห็นภาพนั้น เมื่อถามย้ำว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีการขอสถานะผู้ลี้ภัยจริง ทางการไทยขอยื่นคัดค้านได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะตอบ ส่วนรัฐบาลไทยจะคัดค้านหรือไม่นั้น ต้องถามตัวเองเสียก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่ และถึงมาขั้นตอนที่ว่าใครจะเป็นคนคัดค้าน

เมื่อถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ประเทศอังกฤษได้จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีอะไร เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่ เป็นปกติ เรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงไป

logoline