svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"นายกฯ" พอใจเศรษฐกิจ ช่วงปีใหม่

01 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความดีใจหลังได้รับรายงานภาวะการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนทั่วประเทศในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอาหารในตลาดสดและห้างสรรพสินค้า ในปีนี้มีราคาไม่แพง ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักและผลไม้ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ควบคุมให้มีราคาที่เหมาะสม

 โดยรัฐบาลพยายามออกมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้กับประชาชน เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยสนับสนุนค่าครองชีพและการเดินทาง หรือช้อปช่วยชาติ แม้ว่าในปีนี้จะออกมาเร็วกว่าปีก่อน ๆ แต่ผู้ประกอบการก็มีแนวทางส่งเสริมการขายไปตลอดทั้งช่วงเทศกาล

ปีนี้มีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดและกลับภูมิลำเนาในสัดส่วนเพิ่มขึ้น เพราะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าการทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ โดยนิยมไปทำบุญไหว้พระ สังสรรค์กับญาติมิตร และซื้อของขวัญของฝากให้แก่ผู้อื่น 

ธนาคารออมสินคาดการณ์ว่าจะมีการจับจ่ายใช้สอยรวมประมาณ 57,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 3,765 บาท/คน


นายกรัฐมนตรียังมีความเป็นห่วงเรื่องการขับขี่ยานพาหนะและการเดินทาง โดยขอให้ทุกคนใช้ความระมัดระวัง ช่วยตักเตือนกันเองภายในครอบครัว และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

logoline