svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูปัดข่าว บรรลุข้อตกลงค่าเบร็กซิทกับอังกฤษ

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (อียู) ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจากอียู(เบร็กซิท) กล่าวว่า อังกฤษและอียูยังคงมีความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษต้องจ่ายให้แก่อียู ก่อนที่จะแยกตัวอย่างเป็นทางการ รวมทั้งปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของอียูในอังกฤษ

นายบาร์นิเยร์ กล่าวว่า การเจรจาจะยังคงดำเนินไปก่อนวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะพบปะกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี)

ซึ่งคำกล่าวของนายบาร์นิเยร์ สวนทางกับรายงานของหนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟของอังกฤษ ที่เปิดเผยว่า อังกฤษและอียูสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินค่าเบร็กซิทที่อังกฤษต้องจ่ายให้แก่ อียูเพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินต่ออียู

เดลี เทเลกราฟ ระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของทางอียู ที่ต้องการให้อังกฤษจ่ายเงินจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรสำหรับค่าเบร็กซิท โดยอังกฤษจะจ่ายค่า เบร็กซิท ในวงเงินระหว่าง 4.5-5.5 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ประเด็นการจ่ายเงินค่าเบร็กซิท ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการเจรจาระหว่างอังกฤษและอียู ก่อนที่อังกฤษมีกำหนดต้องแยกตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค.ปี 2562

นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษควรจ่ายเงินอย่างน้อย 6 หมื่นล้านยูโร สำหรับค่าเบร็กซิท เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงิน

"ถ้าอียูยอมรับวงเงินที่ต่ำกว่านี้ ประชากรของยุโรปจะต้องจ่ายส่วนต่างที่เหลือ แต่ทำไมเราต้องให้ชาวเยอรมัน อิตาเลียน สเปน หรือดัชท์ต้องมาจ่ายเงินในส่วนของอังกฤษ" นายทาจานี กล่าว

นายบาร์นิเยร์ขีดเส้นตายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า อังกฤษควรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งได้แก่ วงเงินค่าเบร็กซิทที่อังกฤษจะชำระแก่อียู, ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของอียู ในอังกฤษ

logoline