svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก"นายแม่"จรีพร เทพผดุงพร ตำนาน"กะทิชาวเกาะ"อันดับ1ของโลก เศรษฐีใจบุญบริจาค10ล้าน ให้ "ตูน"

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จรีพร เทพผดุงพร คือใคร?จรีพร เทพผดุงพร มาจากไหน? จรีพร เทพผดุงพร ทำธุรกิจอะไร? ทำไมถึงใจบุญ บริจาคเงิน 10 ล้านบาท สมทบ โครงการ ก้าวคนละก้าว - ตูน บอดี้สแลม

ข่าวที่เกี่ยวข้องใจบุญ..นางจรีพร เทพผดุงพรครอบครัวกะทิชาวเกาะบริจาค 10 ล้านบาท ให้ "ตูน" 


เวบไซต์ของ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด http://www.tcc-chaokoh.com/ ได้ลงบทความเส้นทางชีวิตของ นางจรีพร เทพผดุงพร ประธานกรรมการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด เจ้าของธุรกิจกะทิชาวเกาะ และอื่นๆ ในชื่อ "รู้จัก 'นายแม่' ตำนาน กว่ากะทิชาวเกาะจะเป็นอันดับ 1 ของโลก" เอาไว้อย่างน่าสนใจ


เวบฯเนชั่นทีวี จึงขอนำ (บางส่วน) จากบทความนี้ มาเสนอ

ชื่อของกะทิสำเร็จรูป "ชาวเกาะ" คุ้นหูคนไทยมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ เพราะเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก



เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจระดับโลกนี้ เกิดจากความมานะบากบั่นของผู้ที่มีฉายาว่า "นายแม่" จรีพร เทพผดุงพร ผู้ก่อตั้งรุ่นแรก ในวัย 86 ปี เธอผ่านความยากลำบาก เสียน้ำตาให้กับความพลาดหวังนับไม่ถ้วนกว่าจะมีวันนี้

60 ปีที่แล้ว "จรีพร เทพผดุงพร" และ สามี "อำพล เทพผดุงพร" เริ่มต้นอาชีพในวงการค้ามะพร้าวจากการเป็นเเม่ค้าขายมะพร้าวลูก เเถวริมฝั่งเเม่น้ำเจ้าพระยาย่านตลาดท่าเตียน ภายใต้ชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัดอุดมมะพร้าว

จรีพร เริ่มต้นจากศูนย์ จากแม่ค้าที่จบการศึกษาเพียงชั้นประถมสี่ แต่เธอมองว่าการศึกษาสำคัญ จึงส่งลูกทุกคนเรียนให้สูงที่สุด

"ก็ฉันเรียน ป.4 วัดศาลาแดง เเล้วเรียนไม่ใช่ว่าเรียนง่ายๆ เช้าๆ ต้องไปเรียนเเต่เช้า กลางวันต้องกลับมาทานข้าวที่บ้าน ทำงานทุกวัน ใจเราคิดไว้ว่าเราไม่มีความรู้ เเต่ต้องให้ลูกเรามีความรู้ทุกคน พยายามที่สุดลูกเราต้องเรียนไปเมืองนอกด้วย ทุกคนเลย"

จรีพร มีทายาทถึง 5 คน เธอพยายามส่งเสียลูกทุกคนให้เรียนสูงๆ จุดเริ่มต้นของกะทิชาวเกาะเกิดขึ้นเมื่อลูกชายจบการศึกษาจากต่างประเทศ และแนะนำให้เปลี่ยนจากการขายมะพร้าวลูกมาผลิตกะทิสำเร็จรูปแบบพาสเจอร์ไรส์ จรีพร เชื่อมั่นในตัวลูกชาย จึงยอมเปลี่ยนทั้งที่ไม่รู้ว่า จะขายได้หรือไม่





เริ่มแรก ตลาดไม่ตอบรับกะทิสำเร็จรูป แต่จรีพร บอกว่าเธอท้อไม่ได้ แม้จะเหนื่อยจนสายตัวเเทบขาด และร้องไห้แทบทุกคืน


"ทำกะทิ เริ่มแรกก็ขายไม่ได้ เอาไปให้เเม่ค้า ไปอ้อนวอนเค้า บอกว่าช่วยซื้อหน่อย เขาก็บอกไม่เอาไม่เป็นไรช่วยเหอะ ขายได้ก็เก็บเงิน ขายไม่ได้ก็ไม่เอาเงิน เราก็มานั่งร้องไห้ ว่าเอ๊ะเราทำแบบนี้ เราจะสู้ต่อไปไหมเนี้ย กลางคืนนอนร้องไห้ คิดว่าจะทำยังไงดี ใจหนึ่งต้องสู้ บอกลูกๆ ว่าไม่เป็นไรขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็ไม่เป็นไร"


ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ทดลองใช้ฟรี "จรีพร" ใช้เวลา 3 ปี ผลผลิตกะทิชาวเกาะของเธอ จึงได้รับการยอมรับในที่สุด และพัฒนาเรื่อยมากระทั่งอาณาจักรของเทพผดุงพรมะพร้าว มีมูลค่าธุรกิจสูงถึงปีละ 6 พันล้านบาท

รู้จัก"นายแม่"จรีพร เทพผดุงพร 
ตำนาน"กะทิชาวเกาะ"อันดับ1ของโลก
เศรษฐีใจบุญบริจาค10ล้าน ให้ "ตูน"




และธุรกิจยังคงเป็นกิจการในครอบครัว จากรุ่นสู่รู่น ปัจจุบันทายาทรุ่นที่ 2 และ รุ่นที่ 3 ในตระกูล "เทพผดุงพร" เข้ามาบริหารงานทั้งหมดแล้ว จรีพร ย้ำกับลูกๆ ทุกคนให้อดทน เผชิญหน้ากับความลำบาก และวันข้างหน้าจะดีขึ้นเอง


วันนี้ลูกๆ ทุกคนของ จรีพร ภาคภูมิใจ ในความเป็นหญิงแกร่งของเเม่ ที่กัดฟันต่อสู้กับความลำบาก ล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้ง จนผ่านพ้นมาได้ และยกให้นายแม่ผู้นี้ เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต อย่าง เกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร ลูกชายคนที่ 3 ที่รับหน้าที่ กรรมการบริหาร ผู้จัดการโรงงานกะทิชาวเกาะ บอกว่า เขาภูมิใจในตัวเเม่ของเขามาก


"แม่เป็นไอดอลให้พวกเราทุกๆ คนว่า ต้องขยันทำมาค้าขาย ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รักษาคุณภาพสินค้าให้ดีๆ เเล้วก็เป็นหลักของพวกเรามาตลอดในการทำการค้ามาตลอด"

ปัจจุบันธุรกิจของ เทพผดุงพรมะพร้าว แตกไลน์และขยายกิจการไปหลายแขนง เป็นมากกว่าผู้ผลิตกะทิสำเร็จรูป ที่ทำรายได้จากการส่งออกอย่างมหาศาล แน่นอนมาจาก ความพยายาม ความอดทน และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคของผู้หญิงแกร่งที่ชื่อ จรีพร เทพผดุงพร หรือ "นายแม่"


จรีพร บอกว่าไม่เคยคิดมาก่อน ว่าชีวิตจะมีวันนี้ เธอภูมิใจที่เห็นลูกๆ ทุกคน หันมาช่วยบริหารธุรกิจของครอบครัว แม้จะวางมือ แต่ไม่มีความกังวลใดๆ หลงเหลืออยู่ ชีวิตนับจากนี้ คือ การ "แบ่งปัน" ให้คนที่มีน้อยกว่า หรือ ด้อยโอกาสกว่า


ทุกวันนี้จึงเน้นไปในทางมอบทุนการศึกษา และทำบุญมากเท่าที่ทำได้ เพราะเป็นความสุขของชีวิต


รู้จัก"นายแม่"จรีพร เทพผดุงพร 
ตำนาน"กะทิชาวเกาะ"อันดับ1ของโลก
เศรษฐีใจบุญบริจาค10ล้าน ให้ "ตูน"

logoline