svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองอธ.ส่งเสริมสหกรณ์ ขอ 7 วัน ปลดปธ.สหกรณ์ครูสารคาม

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม ร้องกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปลดประธานสหกรณ์ ชี้พฤติกรรมยักยอกทรัพย์ เสียหายกว่า 120 ล้านบาท


เมื่อเวลา 13.00 น.ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ นายสุเมธี อันพันลำ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม จำกัด พร้อมด้วยสมาชิกสหกรณ์ฯ กว่า 30 คน เข้าพบรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 22(4) พ.ร.บ.สหกรณ์ ปลดนายถนอม จันหาญ ประธานสหกรณ์ฯ พร้อมผู้บริหาร สืบเนื่องจากความผิดฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์

ทั้งนี้สืบเนื่องจากประมาณเดือนสิงหาคม 2559 นายถนอม กับพวกรวม 16 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการดำเนินการจัดทำประกันชีวิตกลุ่มของสมาชิกสหกรณ์แห่งนี้ โดยไม่ผ่านการประชุมเพื่อลงมติ เป็นการกระทำโดยพลการ จนเกิดความเสียหายขึ้น เมื่อสมาชิกตรวจพบว่า สหกรณ์อ้างว่าทำประกันชีวิต กับบริษัท สยามซิตี้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) แต่กลับโอนเงินไปยัง บริษัท สยามซิตี้ไลฟ์แอดวานซ์ จำกัด ที่ไม่ได้เป็นดำเนินธุรกิจประกันภัย แต่เป็นบริษัทที่รับซื้อสินค้าประเภทพืชผลทางการเกษตร เมื่อมีสมาชิกสหกรณ์ฯ เสียชีวิตแล้ว จึงไม่สามารถเรียกร้องเงินสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ได้ เบื้องต้น พบความเสียหายกว่า 126 ล้านบาท

นายสันติ ใหม่คามิ สมาชิกสหกรณ์ฯ กล่าวว่า นายถนอม อ้างว่าการดำเนินการทำประกันชีวิตกลุ่ม มีนายวิชิต (สงวนนามสกุล) อดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดโดยที่นายถนอม ไม่เกี่ยวข้องและได้แจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้จัดการสหกรณ์ฯ รายนี้กับพวกไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้วก็ตาม แต่พวกตนมั่นใจว่านายถนอม ในฐานะประธานสหกรณ์ฯ และคณะกรรมการฯ ย่อมต้องรับทราบทุกขั้นตอน แต่กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น มีสมาชิกที่มีเงินฝากกับทางสหกรณ์ฯ กว่า 13,000 คน ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะบางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงินหลายแห่งต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก

นายวสันต์ ปะกิสังข์ สมาชิกสหกรณ์ กล่าวว่า ต้องการให้กรมใช้อำนาจปลดผู้บริหารชุดที่ 50 เพื่อแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวเข้ามาบริหารสหกรณ์ให้ได้มาตรฐานสากล และเยียวยาความเดือดร้อนของสมาชิก

ขณะที่ นายวิศิษฐ์ กล่าวกับสมาชิกว่า จากที่ได้รับฟังและได้รับข้อมูลขณะนี้ถือว่าเพียงพอที่จะมอบให้ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ สั่งการตามกฎหมาย คาดว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

ด้านนายสุเมธี กล่าวว่า หากดำเนินการล่าช้า จะส่งผลต่อการเลือกตั้งกรมการสหกรณ์ในต้นเดือนหน้า และหากกรรมการชุดนี้ได้รับเลือกกลับเข้ามาก็จะอ้างความชอบธรรมและใช้เป็นข้ออ้างฟอกความผิดของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายสันติ ใหม่คามิ พร้อมด้วยสมาชิกสหกรณ์ฯ กว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อนันต์ จะสูงเนิน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายถนอม จันหาญ ประธานสหกรณ์ฯ ในความผิดฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ โดยนำเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

ร.ต.อ.อนันต์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ซึ่งทราบว่ามีการแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม แล้วจึงเตรียมประสานเร่งรัดคดีดังกล่าว และเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป


logoline