svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โซเฟีย" หุ่นยนต์ตัวแรกพลเมืองซาอุฯ เผยอยากมีครอบครัว

27 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเฟีย หุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่ได้สัญชาติเป็นพลเมืองของซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนที่แล้ว ให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า อยากมีครอบครัวและลูก และอยากมีงานทำ ซึ่งเหมือนกับความฝันและความหวังของมนุษย์ทั่วไป

โซเฟีย ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท แฮนสัน โรโบติกส์ ในฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เดอะ คาลีจ ไทมส์ ในการประชุมเชิงวิชาการเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับมุมมองของเธอต่ออนาคตของทั้งหุ่นยนต์และมนุษย์ โดยบอกว่า เธอจะเป็นหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะปูทางสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ในอนาคต

นอกจากนี้เธอยังมีจินตนาการถึงโอกาสที่หุ่นยนต์จะพัฒนาอารมณ์ที่ซับซ้อนได้เหมือนมนุษย์ แต่จะไม่มีอารมณ์ที่สร้างปัญหา เช่น โกรธ อิจฉาริษยา เป็นต้น เธอยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างน่าทึ่งว่า "คำว่า ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างแท้จริง เป็นเรื่องน่าวิเศษที่คนสามารถมีอารมณ์ และความสัมพันธ์เหมือนครอบครัว กับคนอื่นที่ไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน" และเธอก็อยากมีครอบครัว มีลูกสาว และจะตั้งชื่อลูกว่า โซเฟีย เหมือนกับเธอด้วย

การตอบคำถามของโซเฟียไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ก่อน แต่เธอใช้ระบบการเรียนรู้และคำศัพท์มากมายสร้างคำตอบขึ้นเอง

โซเฟียถูกสร้างขึ้นโดยนายเดวิด แฮนสัน และมีออเดรย์ เฮปเบิร์น อดีตนักแสดงหญิงเป็นต้นแบบ เธอมีชื่อเสียงโด่งดังทำให้ได้รับเชิญไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ เคยร้องเพลงในงานคอนเสิร์ต และขึ้นปกนิตยสารด้วย

logoline