svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ปัดพูดปมประธานสภาฯ ถอดบทเรียน "ประชาชาติ" สู้เลือกตั้งครั้งหน้า

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" วางบทปัดพูดปม "ประธานสภาฯ" หันมาถอดบทเรียน 6 ปี พรรคประชาชาติแบบจัดเต็ม ตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้ากวาด 15 สส. หวังรัฐมนตรี 3 เก้าอี้ จ่อลงพื้นที่พบประชาชนนราธิวาส มิ.ย.นี้

21 เมษายน 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ในฐานะสส.บัญชรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวบรรยายพิเศษ ''ถอดบทเรียน 6 ปี พรรคประชาชาติ'' ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 พรรคประชาชาติ ที่โรงแรมอัลมีรอซ กรุงเทพมหานคร โดยได้ขอบคุณกรรมการบริหารพรรคฯ ทุกคนที่ทำให้พรรคเดินมาจนถึงวันนี้ และความสำเร็จที่ผ่านมา เป็นความสำเร็จของสมาชิกพรรคทุกคน พร้อมระบุว่า ..

พรรคประชาชาติ เติบโตขึ้นมากกว่าที่ควรจะเป็น มีจำนวนสมาชิกพรรคเพิ่มขึ้น และมีจำนวน สส.มากกว่าปี 2562 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้น 20-30% ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพอใจ เพราะหลายพรรค จำนวน สส.ลดลง แต่พรรคฯ ก็ยังจะต้องพัฒนาอีกใน 4 ปีข้างหน้า สส.จาก 9 คน จะต้องเป็น 14-15 คนอย่างน้อย ตามสัดส่วนเดิม 20-30% ซึ่งจะทำให้พรรคประชาชาติ กลายเป็นพรรคขนาดกลาง จากพรรคขนาดเล็ก

นายวันมูหะมัดนอร์ ประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาชาติจะต้องเป็นพรรครัฐบาลอีกรอบแน่นอน และหากพรรคฯ ได้จำนวน สส. 14-15 คนก็จะได้โควตารัฐมนตรี 3 คน เป็นรัฐมนตรีว่าการ 1 ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ที่นั่ง สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากขึ้นอย่างแน่นอน 

เช่นเดียวกับ คะแนนเสียงการเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาชาติ ได้คะแนนเพิ่มขึ้น 200,000 เสียง จากที่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคได้ 400,000 กว่าเสียง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ได้ประกาศว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคฯ จะต้องได้ 1,000,000 เสียง หรือให้ได้ สส.บัญชีรายชื่อ ประมาณ 3-4 ที่นั่ง 
"วันนอร์" ปัดพูดปมประธานสภาฯ ถอดบทเรียน "ประชาชาติ" สู้เลือกตั้งครั้งหน้า

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังเจาะเขตการเลือกตั้งรายจังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ในจังหวัดยะลา ครั้งนี้ พรรคประชาชาติได้ 3 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะต้องรักษาให้ได้ 3 เช่นเดิม, จังหวัดปัตตานี สส. 5 คน พรรคได้มา 3 ที่นั่งจากเดิม 2 ที่นั่ง ก็มั่นใจว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็กวาดทั้งจังหวัด 5 ที่นั่งได้แน่นอน และจังหวัดนราธิวาส เดิมพรรคฯ ได้มา 1 ที่นั่ง แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็หวังว่า พรรคฯ จะได้ 3 ที่นั่ง 

ในต้นเดือนมิถุนายนนี้ มีกิจกรรมประธานสภาฯ พบประชาชน ซึ่งเป็นกิจกรรมใหม่ของสภาผู้แทนราษฎร และตนก็ได้เลือกแล้วว่า ประธานสภาฯ พร้อมข้าราชการสภาฯ จะไปพบประชาชนที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อให้นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติเพียง 1 เดียว ทำให้ได้ สส.มากขึ้น

ตนเอง ก็จะไปดูว่า ที่พรรคฯ ไปหาเสียงเลือกตั้งแถบชายทะเลนราธิวาส มีการใช้ไฟฟ้าแพง และเป็นชุมชนแออัด จะสามารถแก้ไขปัญหาใดได้บ้าง และที่ดินบนเทือกเข้าบูโด ที่รัฐบาลจะยึดไป เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มาเช่า ซึ่งตนก็จะไปติดตามปัญหานี้เช่นดัน เพราะประชาชนอยู่กินมากว่า 50 ปี เหตุใดจึงต้องให้ประชาชนในพื้นที่ไปเช่า เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังขอให้สมาชิกพรรคฯ และ สส.ของพรรคฯ ทำงานให้หนัก มีผลงาน เพื่อให้พรรคฯ ได้ไปถึงเป้าหมายในการเลือกตั้งในครั้งหน้า และจะต้องทำหน้าที่ให้ดีกว่าที่พรรคฯ เคยเป็นฝ่ายค้าน รวมถึงนโยบายคำมั่นสัญญาต่าง ๆ ที่หาเสียงไว้กับประชาชน จะต้องไม่ลืม และพรรคฯ สามารถยืนยันได้ว่า นโยบายดันราคายางพาราให้สูงกว่า 80 บาท/กิโลกรัม สำเร็จแล้ว ซึ่งปัจจุบันราคากว่า 90 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว พร้อมมั่นใจว่า ภายใน 4 ปีนี้ ผู้สูงอายุจะต้องได้เบี้ยผู้สูงอายุ 2,000 - 3,000 บาท รวมถึงยังนโยบายอื่น ๆ อีก ดังนั้น จะต้องไม่ลืมว่า เลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคประชาชาติ 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังย้ำว่า ยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ เป้าหมายการเลือกตั้งครั้งต่อไปมีความชัดเจน และมีกรรมการบริหารพรรคฯ ได้มีการถอดบทเรียน และผลคะแนนรายเขตแล้ว เขตใดชนะ แพ้ หรือสูสี ดังนั้น จะต้องดูรายละเอียดเป็นรายเขตเลือกตั้ง และไปเอาหัวคะแนนที่ทำงานแต่ละหน่วยดูว่าเหตุใด จึงเป็นเช่นนั้น และต้องประเมินอย่างชัดเจน 

ทั้งนี้ มีตัวเลขที่สะท้อนปัจจัยที่จะทำให้ได้ สส.เพิ่ม ได้แก่ การคัดเลือกผู้สมัครที่จะต้องอยู่ในสายตาประชาชน มีความรู้ความสามารถ, การสร้างกระแสพรรค และตัวบุคคล ที่พรรคมีกระแสในพื้นที่ชายแดนใต้ แต่ในพื้นที่อื่น ๆ พรรคยังไม่ได้รับการเลือกตั้ง เช่น บางพื้นที่คะแนนบัญชีรายชื่อชนะพรรคการเมืองอื่น แต่ สส.แบบแบ่งเขตแพ้ ดังนั้นหากจะให้พรรคโต จะต้องสร้างกระแส รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ 

ที่สำคัญในยุคปัจจุบัน คือ ''เทคโนโลยี'' ที่ผู้สมัครพูดเก่ง แต่ไม่ปรากฏในสื่อออนไลน์ สื่อมวลชน หรือไม่เป็นข่าว ก็จะแพ้ และถ้าหากไม่มีการชี้แจงให้ชัดเจนเหมือนปัญหาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะยึดคืน ประชาชนก็จะเชื่อในข่าวลือ หรือสื่อที่ไม่มีความเข้าใจ ดังนั้น จะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า ไม่ว่าจะปรับคณะรัฐมนตรี กี่รอบ หรือปรับนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เกี่ยวข้องกับประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงสะท้อนว่า สื่อเทคโนโลยีปัจจุบัน มีความสำคัญ 

หากผู้สมัคร สส.ยังไม่ทำ ก็จะแพ้พรรคการเมืองอื่นแน่นอน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคคู่ต่อสู้ของทุกพรรคการเมือง แม้ตัวบุคคลในพื้นที่ชายแดนใต้ จะไม่ได้ชนะพรรคประชาชาติ หรือพรรคการเมืองอื่น แต่พรรคก้าวไกล มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้วยวิธีการใหม่ ๆ จึงถึงเวลาแล้ว ที่พรรคประชาชาติ จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีอย่างจริงจัง และมั่นใจว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาชาติ จะได้เป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการ นายวันมูหะมัดนอร์ จะกล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง "พรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตย" แต่นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ขอถอดบทเรียน "6 ปี พรรคประชาชาติ" แทน เนื่องจาก ในวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) ตนเองมีวาระการบรรยายพิเศษเรื่อง "พรรคการเมืองกับระบอบประชาธิปไตย" ที่รัฐสภาอยู่แล้ว 
"วันนอร์" ปัดพูดปมประธานสภาฯ ถอดบทเรียน "ประชาชาติ" สู้เลือกตั้งครั้งหน้า

logoline