svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เจ็บซ้ำเจ็บซ้อน ปัญหาหลักที่ทำให้ "แมนฯยูไนเต็ด" ฟอร์มดิ่ง

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แมนฯยูไนเต็ด" ต้องดวล โคเวนทรี ในศึกตัดเชือกเอฟเอคัพคืนนี้ด้วยปัญหานักเตะบาดเจ็บค่อนทีม ซึ่งเป็นวิกฤตที่พวกเขาต้องเผชิญมาตลอดทั้งฤดูกาล เพราะอะไร "ปีศาจแดง" ถึงเจอปัญหาการบาดเจ็บมากขนาดนี้?

สื่อต่างประเทศรายงานความพร้อมก่อนการแข่งขันฟุตบอล เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะลงสนามพบกับ โคเวนทรี ในคืนนี้ โดยระบุว่า "ปีศาจแดง" จะต้องขาดนักเตะไปอีก 3 รายจากปัญหาบาดเจ็บ ประกอบไปด้วย เมสัน เมาท์, วิลลี่ กัมบวาล่า และ โซฟียาน อัมราบัต นั่นทำให้ลิสต์รายชื่อนักเตะบาดเจ็บของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 10 รายแล้ว ต่อจาก ไทเรลล์ มาลาเซีย, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ลุค ชอว์, วิกเตอร์ ลินเดอเลิฟ, ราฟาแอล วาราน, จอนนี่ อีแวนส์ และ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล

ซึ่งปัญหาอาการบาดเจ็บของนักเตะนี้ ถือเป็นปัญหาหลักที่เล่นงาน "ปีศาจแดง" ตลอดทั้งฤดูกาล โดย เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ ก็เคยออกมายอมรับว่า ตนเองยังไม่เคยได้จัดทีมด้วยนักเตะตัวหลักครบ 11 คนเลยแม้แต่ครั้งเดียว

และนั่นก็น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ "ปีศาจแดง" มีผลงานตกต่ำลง จนเหลือแค่ถ้วย เอฟเอ คัพ แค่รายการเดียวเท่านั้นที่ยังมีลุ้นแชมป์อยู่ในเวลานี้

5 ปัจจัยทำเจ็บไม่เลิก
จากการรวบรวมสถิติของเว็บไซต์ Premier Injuries - Sports Injury Insights ตั้งแต่เปิดฤดูกาลจนถึงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจอปัญหานักเตะบาดเจ็บไปแล้วถึง 30 ครั้งในฤดูกาลนี้ มีเพียงนิวคาสเซิ่ลเท่านั้นที่มีสถิติการบาดเจ็บแย่กว่าพวกเขา (32 ครั้ง)

โดยเฉลี่ยแล้ว "ปีศาจแดง" มีนักเตะได้รับบาดเจ็บ 8.5 ครั้งทุกๆ 1,000 นาที (นับรวมทุกรายการ) และต้องสูญเสียนักเตะด้วยอาการบาดเจ็บ ต้องพักการลงสนามรวมทั้งสิ้น 1,136 วันทีเดียว

ซึ่งสาเหตุของการที่นักเตะผีแดงต้องเจอปัญหาบาดเจ็บตลอดทั้งซีซั่นแบบนี้ สื่อดังอย่าง "เทเลกราฟ" ได้วิเคราะห์ไว้ 5 ปัจจัยด้วยกัน ประกอบด้วย


เจ็บซ้ำเจ็บซ้อน ปัญหาหลักที่ทำให้ "แมนฯยูไนเต็ด" ฟอร์มดิ่ง

1. การซ้อมอันหนักหน่วง
ผู้เล่นยูไนเต็ดบางคนเคยบ่นเกี่ยวกับปริมาณการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง โดยเฉพาะช่วงที่มีเกมกลางสัปดาห์แต่ก็ยังซ้อมหนักแทนที่จะปล่อยให้มีการพักฟื้นร่างกาย และยังเกรงว่าแนวทางดังกล่าวอาจส่งผลต่อปัญหาอาการบาดเจ็บของทีมในฤดูกาลนี้ 

นอกจากนี้หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงก่อนเปิดฤดูกาล คริสเตียน อีริคเซ่น จอมทัพชาวเดนมาร์กก็เคยบ่นเกี่ยวกับโปรแกรมปรีซีซั่นมาแล้วว่าใช้เวลาเดินทางมากเกินไป ทั้งในนอร์เวย์, เอดินบะระ, นิวเจอร์ซีย์, ซานดิเอโก, ฮูสตัน, ลาสเวกัส และดับลิน 

อย่างไรก็ตาม เอริค เทน ฮาก ยังยืนยันว่าทีมของเขาไม่ได้ซ้อมหนักเกินไปแน่นอน

2. ปัญหาด้านการรักษา
จอห์น เมอร์ทัฟ ผู้อำนวยการฟุตบอลของ แมนฯยูไนเต็ด เปิดเผยเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนว่า สโมสรได้เริ่มการวิเคราะห์ปัญหาการบาดเจ็บของพวกเขา หลังจากได้ตัว แกรี่ โอดริสคอล ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเวชศาสตร์การกีฬาคนล่าสุด ซึ่ง โอดริสคอล เผยว่า ปัญหาแรกคือทีมงานด้านการแพทย์ภายในทัพปิศาจแดงนั้นมีความหลากหลายน้อยเกินไป จำเป็นเพิ่มความหลากหลายของทีมงานทั้งในด้าน เพศ เชื้อชาติ และ ศาสนา เพื่อตอบสนองกับขุมกำลังภายในทีมที่ประกอบไปด้วยนักเตะที่มาจากพื้นฐานที่ต่างกัน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นความล้าหลังของวิทยาการทางการแพทย์ภายในทีม ที่ยังขาดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีทางการรักษาใหม่ๆ จำเป็นต้องเพิ่มบุคลากรที่เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาโดยเร็ว

เจ็บซ้ำเจ็บซ้อน ปัญหาหลักที่ทำให้ "แมนฯยูไนเต็ด" ฟอร์มดิ่ง

3. ปฏิทินการแข่งขันที่อัดแน่น
อาจสงสัยว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงเล่นน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 8 นัด ทำไมอาการบาดเจ็บยังคงเพิ่มขึ้น?

เอริค เทน ฮาก บอกว่านี่เป็นผลมาจากการสะสมความเหนื่อยล้ามาตั้งแต่ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ 

“เกมจำนวนมากที่เรามีในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมายังคงมีผลกระทบต่อทีมของเรา” เทน ฮาก กล่าว “ผู้เล่นทำงานหนักเกินไปและไม่สามารถเรียกฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาในสนามได้ ระดับของทีมจะลดลงเรื่อยๆ หากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข”


4. ผู้เล่น "แกร่ง" ไม่พอ
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เต็มไปด้วยผู้เล่นที่ไม่สามารถรับมือกับเกมระดับสูงทุกๆ 2-3 วันได้ การสรรหาผู้เล่นที่มีความแข็งแกร่งทั้งทางร่างกายและจิตใจ น่าจะต้องเป็นปัญหาเร่งด่วนสำหรับกลุ่มทุน Ineos ในซัมเมอร์นี้

“ผมคิดว่าเรามีนักเตะที่แข็งแกร่งมาก อย่างไรก็ตามบางครั้งแม้พวกเขาจะไม่มีปัญหาบาดเจ็บ แต่กลับไม่ฟิตพอสำหรับการแข่งขัน หรือแม้จะฟิตก็ยังไม่ได้กลับเข้าสู่ฟอร์มที่ดี ซึ่งยังต้องใช้เวลา 2-3 เกมกว่าจะเรียกจังหวะกลับคืนมาได้” เทน ฮาก กล่าว


5. ปัญหากับทีมชาติ
แมนฯ ยูไนเต็ด มีผู้เล่น 13 คนที่ต้องเดินทางกลับไปรับใช้ทีมชาติในช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และ เทน ฮาก เชื่อว่าปฏิทินการแข่งขันกำลังกลายเป็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลานี้เริ่มมีปัญหาทีมชาติ "เพิกเฉย" ต่อข้อเสนอแนะของสโมสร เช่น คาเซมิโร่ ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมที่บราซิลเสมอกับเวเนซุเอลาในเดือนตุลาคม แต่กลับได้รับการประกาศว่าฟิตพอที่จะลงเล่น 90 นาทีในเกมที่พ่ายต่ออุรุกวัยในอีก 4 วันต่อมา และนั่นทำให้กองกลางบราซิลรายนี้ต้องพลาดเกมลีกไปในสองเกมถัดมา กลายเป็นความเสียหายที่ทัพ ปีศาจแดง ต้องเผชิญ
...
และสำหรับคืนนี้ แม้จะเป็นการเจอกับทีมในลีกแชมเปี้ยนชิพอย่าง โคเวนทรี แต่ด้วยอาการบาดเจ็บ ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพวกเขาอย่างแน่นอนในการผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

พลพรรค "เร้ด เดวิลส์" จะทำสำเร็จหรือไม่ หรือจะเป็น "ช้างกระทืบโรง" ที่สร้างเซอร์ไพรส์ รอลุ้นกันคืนนี้ เวลา 21.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง beIN SPORTS 1 หรือ >>> คลิกที่นี่ <<<

logoline