svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหรัฐฯ" คว่ำบาตรเมียนมากรณีโรฮิงญา

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเยือนเมียนมาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกแถลงการณ์เมื่อวานว่า หลังจากวิเคราะห์ข้อเท็จจริงที่มีอย่างละเอียดและระมัดระวัง ก็พบแน่ชัดว่าสถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็นการล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา และไม่มีการยั่วยุใดเป็นเหตุอันชอบธรรมสำหรับการกระทำโหดร้ายที่น่าสะพรึงกลัว


แถลงการณ์ฉบับนี้เป็นการประณามครั้งรุนแรงที่สุดจากสหรัฐฯต่อปฏิบัติการทางทหารของเมียนมาร์ในรัฐยะไข่เมื่อปลายเดือนส.ค. ที่่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนหนีไปบังกลาเทศ ทิลเลอร์สัน กล่าวในการเยือนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่เข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และสหรัฐฯจะค่อยประเมินด้วยตัวเองว่าถึงขั้นการล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่
แม้กองทัพเมียนมาร์ ยืนยันว่า มุ่งกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา แต่ผู้อพยพโรฮิงญา เล่าว่า มีการเข่นฆ่า ข่มขืน วางเพลิงอย่างกว้างขวางโดยทหารและชาวพุทธ
แม้ก่อนหน้านี้ทิลเลอร์สัน กล่าวระหว่างเยือนเมียนมาร์ว่า ยังไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรกรณีโรฮิงญา แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานว่า กำลังมีการพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลที่รับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ และวุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน แสดงความเห็นสนับสนุนการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อทหารที่เกี่ยวข้องกับความโหดร้าย
ขณะเดียวกันสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส พระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิกจะเสด็จเยือนเมียนมาร์และบังกลาเทศระหว่าง 26 พ.ย.-2 ธ.ค.นี้ และเรียกร้องให้เมียนมาร์สอบสวนวิกฤตในรัฐยะไข่ และนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ

logoline