svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ผู้นำอาเซียน" ทยอยเดินทางมาประชุมสุดยอดที่ฟิลิปปินส์

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำหลายชาติในกลุ่มอาเซียนเริ่มทยอยเดินทางมาถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งจะ มีขึ้นระหว่างวันที่ 10 ถึง 14 เดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเมื่อวานนี้มีผู้นำเมียนมาร์ นางออง ซาน ซูจี และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของ กัมพูชา ได้รับการต้อนรับที่สนามบิน


โดยยังมีผู้ประทัวงจำนวนมากยังคงชุมนุมภายนอกสถานที่ประชุม โดยมีตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มแข็ง หลังจากได้เกิด เหตุปะทะกันทั้งสองฝ่ายหลายครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าการเผชิญหน้าจะยังคงมีอยู่ตลอดระยะเวลาการประชุม
ไฮไลต์สำคัญของงานอยู่ที่การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ที่จะมาถึงกรุงมนิลาในวันอาทิตย์ ซึ่ง จะพบกันเป็นหนแรกกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ ในฐานะเจ้าภาพ ซึ่งได้เคยแสดงท่าทีและวาจาที่แข็งกร้าวกับแขกผู้มาเยือน มาโดยตลอด แม้ว่าภายหลังจะแสดงท่าทีอ่อนลงมาบ้าง
ประเด็นสำคัญอีกหนึ่งประการคือชาติสมาชิกอาเซียนโดยเฉพาะประเทศมุสลิมอาจจะมีการยกเรื่องชาวโรฮิงญาขึ้นมาถกกันระหว่าง การประชุม แม้ว่าอาเซียนจะมีนโยบายสำคัญคือเรื่องการไม่แทรกแซงกิจการภายในระหว่างกัน โดยนางออง ซาน ซู จี ในฐานะผู้นำ เมียนมาร์ตัวจริงก็จะถูกจับตามองว่าจะตอบคำถามหรือรับมือในเรื่องนี้ในรูปแบบใด

logoline