svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมรีเช็ค 50 รีสอร์ทภูทับเบิก กันนอมินีนายทุน

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ เตรียมปิดประกาศรายชื่อ 50 รีสอร์ทม้งเดิมภูทับเบิก ให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยตรวจสอบ หวั่นมีรีสอร์ทขาดคุณสมบัติและนอมินีหลงเหลืออยู่

ความคืบหน้าหลังจากคณะทำงานมวลชนสัมพันธ์ดำเนินงานตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาภูทับเบิก เตรียมลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับ 50 รีสอร์ทม้ง เดิมถึงเงื่อนไขจะได้รับการพิจารณาให้อยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนเพื่อประกอบธุรกิจต่อไป

แต่ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการลงพื้นที่ชี้แจง 50 รีสอร์ทออกไปก่อน จนกว่าจะเสร็จสิ้นขบวนการกลั่นกรองคุณสมบัติรีสอร์ทม้งเดิมทั้ง 50 รายให้เสร็จสิ้นก่อน หลังจากมีผู้นำม้งท้วงติงเรื่องความไม่ทัดเทียม โดยชาวบ้านที่ให้ร่วมมือภาคราชการกลับหมดโอกาสประกอบธุรกิจเหมือน 50 รีสอร์ทที่ดื้อดึงแต่กลับได้รับโอกาส ทำให้ลูกบ้านเกิดความคับข้องใจ

โดยนางนิภารัตน์ ประพฤติ ผอ.ศูนย์พัฒนาราษฎรที่ราบสูง จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการตรวจคัดกรองคุณสมบัติรีสอร์ททั้ง 50 รายในช่วงแรก ยอมรับเป็นไปได้อาจมีบางรายที่เล็ดรอดหลงหูหลงตาทางเจ้าหน้าที่ ฉะนั้นทางคณะทำงานจึงให้ตรวจสอบอีกครั้ง นอกจากนี้ยังให้ประกาศรายชื่อทั้ง 50 รีสอร์ทและรีสอร์ทอีก 5 รายที่อุทธรณ์ขออยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนเช่นกัน ให้ชาวบ้านในพื้นที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบและคัดค้าน หากพบรายไหนขาดคุณสมบัติหรือเป็นนอมินีนายทุน โดยจะมีการกำหนดห้วงเวลาคัดค้านหลังเสร็จขบวนการนี้ ทางคณะทำงานถึงจะเดินหน้าลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทเหล่านี้

logoline