svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวพิจิตร พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ออกจับปลาสร้างรายได้งาม

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ตั้งแผงขายปลาริมทางสร้างรายได้ในช่วงที่น้ำเริ่มลดลงแต่ยังไม่สามารถทำนาได้ ออกจับปลาธรรมชาติในนาข้าว ออกจำหน่าย ตามข้างถนน สร้างรายได้งามเฉลี่ยวันละ 1,000-2,500 บาท

ประชาชนในพื้นที่ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร พลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากน้ำจำนวนมากที่ยังท่วมขังในพื้นที่การเกษตร ที่ชาวบ้านเรียกว่าน้ำค้างทุ่ง เกษตรกรต่างพากันออกจับสัตว์น้ำธรรมชาติซึ่งมีทั้ง ปลา หลากหลายชนิด เช่น ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาแขยงและกบ เพื่อนำไปรับประทานในครัวเรือนและจำหน่ายสร้างรายได้

โดยการจำหน่ายประชาชนจะใช้วิธีตั้งแผง กว่า 10 ร้าน จำหน่ายริมทางถนนสาย พิจิตร-หนองหัวปลวก ซึ่งเป็นถนนสายหลักจากจังหวัดพิจิตร เชื่อมกับถนนสายเอเชีย 117 พิษณุโลก-นครสวรรค์ ปลาที่จำหน่ายจะมีทั้งปลาสด และปลาแดดเดียว จำหน่ายราคาตามชนิดของปลาตั้งแต่กิโลกรัมละ 50-180 บาท สร้างรายได้งามวันละ 1,000 -2,500 บาท

นางสายันต์ สิงห์เพชร ประชาชนในพื้นที่ กล่าวว่า ปลาที่จำหน่ายจะมีหลากหลายชนิดทั้งปลาช่อน ปลาแขยง ปลาหมอ ซึ่งจะมีทั้งปลาแดดเดียว และปลาสด ปลาที่ได้ก็จะมีทั้งจับเองและซื้อจากญาติๆในหมู่บ้านที่ออกหาปลาจากนาข้าวที่ยังไม่สามารถทำนาจากน้ำที่ท่วมขัง ซึ่งต้องใช้เวลา กว่าอีก 1 เดือน น้ำที่ท่วมขังจะลดลงและเริ่มทำนาได้ เพื่อหารายได้ทดแทน ในช่วงน้ำท่วมและระหว่างรอการทำนาหลังน้ำลด

สำหรับการทำประมงพื้นบ้านเป็นวิถีชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะผู้ที่มีพื้นที่ในเขตลุ่มแม่น้ำทั้ง แม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ที่จะทำประมงพื้นบ้านในฤดูน้ำหลากซึ่งเป็นช่วงที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ออกจับสัตว์น้ำซึ่งมีอยู่จำนวนมาก เพื่อบริโภคในครัวเรือน และจำหน่ายสร้างรายได้ ก่อนน้ำจะลด เพื่อเข้าสู่ฤดูทำนา

logoline