svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปิดค่ายบำบัดวัยรุ่นเสพติดอินเตอร์เน็ต

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันบำบัดวัยรุ่นเสพติดอินเตอร์เน็ตในจีน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหด ได้ปิดตัวลงแล้ว หลังจากวิธีการทรมานต่างๆ นานา ถูกแฉผ่านอินเตอร์เน็ตของอดีตศิษย์เก่า


สถาบันหยูชาง จูหยวน หรือ "แคมป์ดีท็อกซ์ผู้เสพติดอินเตอร์เน็ต ในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี ปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 พ.ย.หลังจากครูใหญ่ที่เก็บค่าโปรแกรมบำบัด 6 เดือน 30,000 หยวน หรือ ราว 150,000 บาท ประกาศผ่านโซเชียล มีเดีย

สถาบันแห่งนี้ เรียกตนเองว่าเป็นศูนย์ศึกษาที่สอนหลักปรัชญาของขงจื๊อ สำหรับนักเรียนที่กำลังเผชิญวิกฤต และโฆษณาในโซเชียล มีเดียว่า จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กนักเรียนเหล่านี้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีภาพเห็นเด็กนักเรียนสวมชุดนักเรียนแบบจีนโบราญและนั่งอ่านหนังสือเรียน แต่ความจริงไม่ได้เป็นแบบที่เห็นในภาพ เมื่อมีศิษย์เก่าออกมาแฉในเว็บไซท์ยอดนิยม "เว่ยป๋อ" ว่า มีการใช้วิธีรุนแรงเพื่อทรมานวัยรุ่นที่ติดอินเตอร์เน็ต

จีนปิดค่ายบำบัดวัยรุ่นเสพติดอินเตอร์เน็ต



ศิษย์เก่าคนนี้ บอกว่า ถูกแม่หลอกให้ไปที่สถาบันแห่งนี้เมื่อ 3 ปีก่อน ขณะที่เธออายุ 14 ปี เธอถูกสวมกุญแจมือตอนที่เจ้าหน้าที่มาพาตัวไปที่สถาบัน ถูกริบของส่วนตัวทุกอย่างที่สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ทำร้ายตนเอง เช่น ของมีคม หรือแม้กระทั่งสายยกทรง เธอต้องอยู่ในห้องที่ไม่มีหน้าต่าง ที่มีเพียงถังน้ำ ถ้วยชามที่ไม่ได้ล้าง และผ้าห่มสกปรกนาน 3 วัน ส่วนศิษย์เก่าอีกคนบอกว่า ถูกถอดเสื้อผ้าและขังไว้ในห้องแบบเดียวกัน 3 วัน โดยไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน

ในประเทศจีน การติดอินเตอร์เน็ตถูกมองว่าเป็นความผิดปกติ วัยรุ่นส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพ์ จนบางคนละเลยการเรียนและกิจกรรมทางสังคม

logoline