svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวตรังอ่วม ปลาในกระชังตายสูญกว่า 2 ล้าน

25 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาว จ.ตรังเดือดร้อนหนักหลังพบปลาในกระชังตายกว่า 200 กระชัง ความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท คาดสาเหตุมาจากน้ำจืดไหลลงในกระชังจนเกิดอาการปลาน็อคน้ำ

นายบิดล หูเขียว อายุ 58 ปี ชาวบ้าน ม.6 บ้านทอนหาน ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง บอกว่าชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะปลาที่่เลี้ยงไว้ในกระชังตายทั้งหมด ชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 40 ราย คิดเป็นจำนนวนกระชังกว่า 200 กระชัง คาดว่าสาเหตุมาจากน้ำจืดไหลลงในกระชังจนเกิดอาการปลาน็อคน้ำ ซึ่งเป็นผลพวงจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่น อุณภูมิไม่คงที่ ปลาจึงปรับตัวไม่ทัน
ด้านนายสมบูรณ์ ชัยเสนี อายุ 57 ปี ประธานกลุ่มเลี้ยงปลาในกระชังบ้านทอนหาน เปิดเผยว่า หลังฝนตกติดต่อมา 4 วัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำจืดไหลลงสู่ทะเลและอุณภูมิไม่คงที่ เย็นเหมือนน้ำแข็งจนปลาในกระชังเกิดอาการน็อคน้ำเสียหายทั้งหมด ซึ่งในกระชังมีปลากว่า 10 ชนิด อาทิเช่น ปลาเก๋าเสือ ปลาเก๋าจุด ปลาเก๋าเข้ กะพงแสม กะพงขาว กะพงทอง กะพงแดงปลาสลิดทะเล ปลาช่อนทะเล และปลามง
จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแล เพราะเป็นการสูญเสียเกิดจากภัยธรรมชาติไม่ใช่เกิดจากโรคภัย ตอนนี้ปลาที่ตายรวมหลายสิบตัน ชาวบ้านไม่สามารถขุดฝังได้ทัน จะขายกิโลละ 10 บาทเพื่อทำปุ๋ยหมักก็ไม่มีใครเอาเพราะไม่มีที่เก็บ
ขณะที่ นายพละ อินแย้ม อายุ 63 ปี กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ผู้ทำอาชีพกระชังปลาที่นี่ลงทะเบียนแจ้งทั้งกรมประมงและกรมเจ้าท่าฯ เหตุการณ์แบบนี้เกิดมาประมาณ 3-4 วัน ความเสียหายตกรายละประมาณ 5-6 หมื่นเป็นอย่างต่ำ ตอนนี้แจ้งเรื่องไปแล้วแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล นายศิลปะชัย เรือนสูง นายอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง บอกว่าได้รับทราบจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แล้ว ขณะนี้ได้ประสานไปยังประมงอำเภอเพื่อลงพื้นที่เก็บข้อมูลน้ำและปลาที่ลอยตายในกระชัง เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป

logoline