svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับพระหนุ่มไส้ศึก ชวนวัยรุ่นขโมยเงินเจ้าอาวาส

29 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองบัวลำภู - จับกุมพระหนุ่มวางแผนวางเปิดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสให้วัยรุ่นในหมู่บ้านใกล้เคียงปีนเข้ามาขโมยเงินเจ้าอาวาสแบ่งกัน พร้อมยังพบว่ามียาบ้าซุกซ่อนในสายรัดเอว

พล.ต.ต.ประทักษ์ เจริญศิลป์ ผบก..ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้อำนวยการให้ พ.ต.อ.ชนะเกียรติ วงษ์แสงเทียน ผกก.สภ.นากลาง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป. สภ.นากลาง ร.ต.อ.สุวิจักขณ์ จันทร์ไทยธนา รอง สวป.นากลางพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง และ ร.ท.ดุสิต นาคนชม จสต.ครรชิต สุวรรณคำไพ สอ.ไกรสร วางมูล สอ.วิฑูรย์ นามมา เจ้าหน้าที่ ทหาร จาก กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน ประจำอำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้รับแจ้งจาก พระครูพิชัยมงคลธรรม เจ้าอาวาสวัดเทพมงคลพิชัย หมู่ที่ 7 บ้านนากุดผึ้ง ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และนายประยูร ประเสริฐสิม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองด่านและกรรมการวัดเทพมงคลพิชัย ต.ด่านช้าง ให้เข้าตรวจสอบทรัพย์สินมีเงินของ เจ้าอาวาสบางส่วนที่หายไป จากกุฏิภายในวัด เนื่องจากช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา พระครูพิชัยมงคลธรรม เจ้าอาวาส ได้เดินทางไปงานศพญาติพี่น้องที่อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี และเมื่อกลับมาถึงวัดพบว่า มีทรัพย์สินเงินสดส่วนตัวที่เก็บไว้ภายในกุฏิได้หายไป

จากการสอบถามคนขับรถสอบแถวรับนักเรียน ทราบว่า มี นายชาย (นามสมมติ) (นายมนตรี ศรีภูธร หรือ แมน) อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 11 บ้านด่านคำ ต.ด่านช้าง ได้เข้ามาเล่นที่วัดบ่อย และจากที่ผ่านมาแล้วเป็นคนไม่มีการงานทำและมีเงิน มาซื้อโทรศัพท์ใหม่มาอวดเพื่อนและใช้จ่ายเงินเลี้ยงเพื่อน ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ กำลังเดินทางมาตรวจสอบนั้น พบว่า นายชาย ได้ซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซด์เพื่อนเข้ามาในวัด จึงได้นำตัวมาสอบสวน ซึ่ง ครั้งแรกก็ยังไม่ได้ให้การรับสารภาพ และต่อมาได้ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนไปขโมยเงินของพระครูพิชัยมงคลธรรม จริง โดยได้นำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อโทรศัพท์ จากร้านโทรศัพท์ ในอำเภอนากลาง ในราคา 11,090 บาท ซึ่งต่อมาได้นำตัวไปยังร้านขายโทรศัพท์และทางร้านได้คืนเงินจำนวนดังกล่าวให้

จากการสอบสวน ขยายผลยังพบว่า เหตุที่ นายชาย ได้ขี่รถมอเตอร์ไซด์เข้ามาในวัด ก็เนื่องจากว่า ได้ฝั่งเงินส่วนหนึ่งไว้ใต้ต้นไม้ด้านหลัง กุฏิของ พระแม็ก หรือ นายวีรชัย แสงวิเชียร พระลูกวัด อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65/1 หมู่ที่ 7 บ้านนากุดผึ้ง ต.ด่านช้าง อ.นากลาง ซึ้งเป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมกันวางแผนเปิดหน้าต่างกุฏิของของ พระครูพิชัยมงคลธรรม ให้ปีนเข้ามาขโมยเงิน โดยได้นำเงินแบ่งกัน โดยส่วนหนึ่งตนเองได้นำไปซื้อโทรศัพท์ และใช้จ่ายเลี้ยงเพื่อน ส่วนหนึ่งได้ฝังดินไว้ด้านหลังกุฏิพระแม็ก เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวไปขุดหาเงินดังกล่าว มี จำนวน 10,860 บาท

ส่วน พระแม็ก หรือ นายวีรชัย แสงวิเชียร พระลูกวัดซึ่งบวชมาแล้ว 2 พรรษา โดยในตอนแรกได้ให้การปฏิเสธและต่อมาได้ยอมรับว่า ได้นำเงินไปยัดไว้ในหมอนขิด จำนวน 8,200 บาท ภายในกุฏิชั้นสอง รวมเป็นเงินสดทั้งหมด 30,150 บาท และ จากการตรวจค้นในตัวที่พบ ยาบ้า 2 เม็ดซุกซ่อนอยู่ที่สายรัดประคตคาดเอว และอุปกรณ์ในการเสพยาบ้า จากนั้นได้ให้นำปัสสาวะยังพบว่ามีสารเสพติด ซึ่ง พระแม็ก ยอมรับว่าได้เสพยาบ้ามา เมื่อสองวันก่อน โดยได้ซื้อยามาจาก พระในวัดเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ จึงได้นำตัว ส่ง ร้อยเวร สภ.อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ดำเนินคดี ในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถาน ดำเนินคดีต่อไป

logoline