svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมแผน"เวิร์ส เคส"รับตัดสินจำนำข้าว สั่งกกล.รส. สแตนบายด์ ในที่ตั้ง เชื่อทุกอย่างคลี่คลาย

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาคสช.เตรียมแผนขั้น"เวิร์ส เคส"รับวันตัดสินคดีจำนำข้าว สั่งกกล.รส. สแตนบายด์ ในที่ตั้ง เชื่อทุกอย่างคลี่คลายในทางที่ดี ไม่กังวล

24 ส.ค.60 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.)และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)กล่าวถึง การเตรียมแผนรองรับดูแลการอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวที่คาดว่าจะลากยาวไปจนถึงช่วงค่ำของวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า ในเวลานี้หากพูดถึงสถานการณ์ภาพรวม ทางด้านหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตามและรายงานให้ตนทราบว่าสถานการณ์โดยรวมเป็นไปตามปกติไม่มีสิ่งบอกเหตุใด ๆ ที่จะมีปัญหาเกิดขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยที่รับผิดชอบได้มีการเตรียมแผนเป็นขั้นตอนรองรับอยู่แล้วและในเวลานี้ยืนยันว่ามีความพร้อมในการดูแลประชาชน สิ่งที่พวกเรากังวลคือปัญหาการจราจรในพื้นที่รอบศาลเนื่องจากโดยปกติพื้นที่ดังกล่าวมีการจราจรหนาแน่น จึงฝากไปยังประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องให้หลีกเลี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะบริหารจัดการด้านการจราจรให้ดีที่สุด ส่วนสถานการณ์จะล่วงเลยในเวลาค่ำคืนนั้น เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน เป็นสิ่งที่เราได้คาดการณ์ไว้แล้วและมีแผนรองรับ

ต่อข้อถามที่ว่า หลังคำตัดสิน อาจมีคนไม่พอใจผลที่ออกมา พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในการวางแผนของหน่วยมีการวางแผนไว้ทุกขั้นตอน ที่เรียกว่า "worst case " คือ กรณีเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อแผนรองรับสถานการณ์แต่ตนเชื่อโดยส่วนตัวว่าทุกอย่างน่าจะคลี่คลายไปด้วยดีไม่น่ามีอะไรที่เป็นปัญหาแต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกอย่างมีแผนรองรับ แต่คนคงไม่มาชี้แจงในรายละเอียด ขอให้สบายใจว่าเราเตรียมแผนรองรับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นไว้เรัยบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจัดตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่มี ซึ่งพรุ่งนี้ (25 ส.ค.)ถือว่าเป็นสถานการณ์ปกติ มอบหมายตำรวจรับผิดชอบและก็จะตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ขึ้นมารับผิดชอบ ซึ่งเป็นของตำรวจนครบาล ขณะที่กองทัพบกมีกกล.รส.อยู่ประจำพื้นที่ เตรียมความพร้อมตามปกติ

"ผมไม่กังวล สบายใจและผมเชื่อว่าจะทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดี ส่วนคนเดินทางมาให้กำลังใจก็ตามตัวเลขเดิมคือ 3,000 -3500 คน ส่วนข่าวที่มีการขนคนมาจากต่างจังหวัด ว่าจ้างคนละ 3,000 บาทนั้น ผมยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่ถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องดำเนินการ เคยเตือนกันแล้ว หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หากมีหลักฐาน แม้แต่จะเป็นหลังวันที่ 25 ส.ค.ไปแล้วก็ตาม ทุกเรื่องก็ต้องดำเนินการเนื่องจากเราได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นซึ่งไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปสกัดคนทุกอย่างปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็อาจจะตรวจตราเป็นเรื่องปกติและก็ไม่ได้กังวลอะไร" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

logoline