svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.พิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำท่วม

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม ครม.วันนี้ จะมีการสรุปรายงานความเสียหายจากปัญหาอุทกภัย 39 จังหวัด เพื่อนำงบกลางนำมาฟื้นฟูเกษตรกร ขณะที่ สมช.รายงานข้อมูลความเคลื่อนไหวก่อน 25 ส.ค.ติดตามรายงาน จากคุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

รัฐบาลประเมินสถานการณ์วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่ศาลอ่านคำพิพากษาดีจำนำข้าว ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่วาระการประชุม ครม.พิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

รัฐบาล ยังคงจับตาการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีรับจำนำข้าว ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม บอกว่า การติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจในทุกภาคส่วนของแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรเป็นกรณีพิเศษ

ส่วนกระแสข่าวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขนคนมา กทม.จะต้องพิสูจน์ทราบก่อน โดยจะพยายามอย่างที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย ขณะที่การเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มการเมืองทั้งในและต่างประเทศ ตอนนี้ ยังมีแต่การแสดงความคิดเห็น

ส่วนวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สรุปรายงานตัวเลขความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยของพื้นที่เกษตร 39 จังหวัด พร้อมเสนอของบประมาณกลาง เพื่อนำมาฟื้นฟูเกษตรกร โดยจะเข้าไปช่วยเหลือด้านนาข้าว ที่ได้รับผลกระทบ 5.3 ล้านไร่ ซึ่งจะเสียหายสิ้นเชิงหรือไม่ อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เสียหายจริง โดยกระทรวงจะไม่แจกเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ปลูกต่อ เพราะไม่ทันฤดูกาลปลูก ดังนั้น จะช่วยเหลือ โดยให้เกษตรกร รวมกลุ่มทำโครงการสร้างรายได้ร่วมกัน ในขณะที่ด้านปศุสัตว์ และด้านประมง จะเยียวยาช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ไม่ต้องของบเป็นกรณีพิเศษ
ขณะที่ รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เสนอให้พิจารณา รายชื่อผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ตาม พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่กำหนดให้แต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และ จะประกาศรายชื่อทันทีเมื่อผ่านความเห็นชอบ
ส่วนก่อนการประชุม ครม.นายกฯ ได้ชมการประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 ครั้งที่ 12 ภายใต้ชื่อโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เป็นแห่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการจัดแสดงผลงานที่เข้าร่วมประชุมวิชาการและการเสวนาวิสาหกิจชุมชนข้าวไทยก้าวไกลด้วยนวัตกรรม ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 23-27 ส.ค.

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชื่นชมผลงานวิจัยต่างๆ ที่นำมาแสดง รวมทั้งได้ให้คำแนะนำในด้านต่างๆ อย่าง การสร้างเรื่องราวให้กับผลิตภัณท์ให้เกิดความน่าสนใจ รวมทั้งการปลูกข้าวขอให้ปลูกหลากหลายสายพันธุ์ ใม่ใช่ปลูกเหมือนกันทั้งประเทศ ซึ่งจะทำให้ขายไม่ได้ราคา พร้อมกันนี้ อยากให้ทุกคน ทำให้มากขึ้นอีก เพราะเรามีหน้าที่สร้างก็สร้างต่อไป ส่วนคนที่ทำลาย ก็ปล่อยให้เขาทำลายไป แต่เราก็ต้องเดินหน้าในส่วนของเราต่อ
นอกจากนี้ ในระหว่างที่มีการแนะนำผลิตภัณฑ์สารสกัดจากน้ำมันรำข้าว ซึ่งมีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพและบำรุงหัวใจ นายกฯ ได้หยอกล้อว่า บำรุงหัวใจแล้วสามารถรักษาใจร้อนและใจร้ายได้หรือไม่

logoline