svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทหาร"ขอโทษ ก่อเหตุยิง นศ.มอ.ปัตตานี เจอ 5 ข้อหาหนัก

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี-ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีนำตัวทหารยศ "สิบเอก"แถลงขอโทษหลังก่อเหตุยิงนักศึกษาหญิงมอ.ปัตตานี พร้อมตั้ง 5 ข้อหาหนักก่อนใช้อำนาจศาลทหารคุมตัวค่ายอิงคยุทธบริหาร

(วันที่ 9 สค.2560 )ที่มณฑลทหารบก 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี นำตัว ส.อ.ปรีชา อินทะรังษี อายุ31ปี สังกัด หน่อยเฉพาะกิจที2203 ฉก.ทพ.22 ที่ ใช้อาวุธปืนพกสั้นczขนาด9 มม.ยิงนักศึกษา มอ.ปัตตานี มาแถลงข่าวพร้อมขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันอังคาร ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เกิดเหตุ ส.อ.ปรีชา อินทะรังษี อายุ31ปี สังกัด หน่วยเฉพาะกิจที2203 หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน ปัตตานี 22 ใช้อาวุธปืนพกสั้นczขนาด9 มม.ยิงนางสาวฮานาน ซูเดน นักศึกษา มอ.ปัตตานี และเป็นคณะกรรมการองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มอ.ปัตตานี บริเวณบ้านเช่า ซอยบุหงารายา ถนนเจริญประดิษฐ์ สายมอ. จังหวัดปัตตานี
เหตุเกิดขณะที่ นางสาวฮานาน ได้จอดรถจักรยานยนต์บริเวณหน้าบ้านเช่าเพื่อจะเข้าไปจัดกระเป๋าเตรียมตัวจะกลับบ้าน ส.อ.ปรีชา ได้ขับรถยนต์มิตซูบีชิ ไทตัน สีขาว เฉี่ยวรถจักรยานยนต์ฟีโน่ของนางสาวฮานาน โดยมีเพื่อนน.ศ.เป็นคนขับ ทำให้ รถจักรยายนต์ล้มลงส่วนเพื่อนนางสาวฮานานปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บ
ต่อมา นางสาวฮานานเข้าไปสอบถาม ส.อ.ปรีชา ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ส.อ.ปรีชา ได้ใช้ปืนประจำตัวลั่นปืนใส่นางสาวฮานาน 3 นัดโชคดีกระสุนปืนพลาดเป้า นางสาวฮานาน และเพื่อนรีบวิ่งหนีเข้าบ้านพัก จากนั้น ส.อ.ปรีชา พูดตะโกนว่า ใครกล้าเข้ามา คิดว่านี่เป็นปืนปลอมหรอ พร้อมกับยิงปืนขึ้นฟ้าอีก2 นัด
จากนั้นนางสาวฮานานและเพื่อนนำเรื่องไปแจ้งอาจารย์ และหัวหน้ารักษาความปลอดภัยของ มอ.ปัตตานีก่อนจะเดินทางไป แจ้งความที่ สภ.เมืองปัตตานี และพนักงานสอบสวนจึงทำการสอบปากคำทั้ง 2ฝ่ายพร้อมให้ มีการเจรจาระหว่างกันนานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนจะนำตัว ส.อ.ปรีชาไปฝากขัง
พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวอีกว่า คดีขอให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงและต้องขอโทษพี่น้อง ประชาชนอย่างสูง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น จากการสอบถามทราบว่า ส.อ.ปรีชา กำลังอยู่ในช่วงพักในขณะทีเกิดเหตุ ส.อ.ปรีชา กำลังทะเลาะกันกับภรรยาจึงเกิดบันดาลโทสะ เรื่องนี้ถือว่าขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาจะมีการลงโทษถึงทีสุดซึ่งตอนนี้ผู้กระทำความผิดอยู่ในเรือนจำทหาร มทบ.46 แล้ว เป็นการกระทำผิดในพื้นที่พิเศษที่มีการประกาศกฎอัยการศึก มีโอกาสที่ศาลจะลงโทษมาก ในประมวลอาญาทหาร นอกจากนี้ยังมีความผิดทางวินัย ที่ กอ.รมน.4 ส่วนหน้าได้เน้นยำในเรื่องปฏิบัติ ในขณะปฏิบัติหน้าที่ถึงแม้ไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่แต่ยังใช้ชีวิตอยู่ ในสามจังหวัดต้องรักษากฎเหล็ก 1.ห้ามดื่มสุรา 2.ไม่สร้างเงือนไข 3. ให้เกียรติกับประชาชนไม่ข่มขู่ ใช้วาจาไม่สุภาพ อันนี้เป็นความผิดทางวินัย
พลตรีจตุพร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ถูกแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา ให้พนักงานสอบสวนสภ.เมืองปัตตานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานความผิด (1)พยายามฆ่าโดยเจตนา (2)ข่มขู่ให้ตกใจกลัว (3)ทำให้เสียทรัพย์ (4)พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว หรือ มีเหตุอันควร และ (5)ยิงปืนที่ใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในหมู่บ้าน หรือ ที่ชุมนุมชน รวมฐานความผิด5ฐาน เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น ขณะนี้ฝากขังอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

logoline