svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแบน "หมีพูห์" ในโซเชียล เหตุล้อเลียนผู้นำ

19 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนสั่งห้ามแอพพลิเคชันแชทและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในประเทศใช้คำเฉพาะที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับ "หมีพูห์" ตัวละครดังในการ์ตูนดิสนีย์ หลังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากแชร์ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเทียบกับตัวละครดังกล่าว

กองเซนเซอร์ของจีนสั่งระงับการใช้คำและสติกเกอร์ที่มีส่วนคล้ายคลึงหรือเกี่ยวข้องกับตัวละคร "วินนี่ เดอะ พูห์" ในสังคมออนไลน์ รวมถึงโพสต์คำว่า "ฮันนี่" (Hunny) หรือโพสต์รูปหรือตัวละครจากตัวการ์ตูนนี้ได้ แต่ห้ามพิมพ์ว่า "ลิตเติล แบร์ วินนี่" (Little bear winnie) โดยหากพิมพ์คำนี้จะมีคำเตือนว่าเนื้อหานี้ผิดกฏหมาย

การสั่งแบนดังกล่าวมีขึ้นหลังโลกโซเชียลของจีนปลุกกระแสของการเทียบภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกับวินนี่ เดอะ พูห์ ที่เป็นหมีสีเหลือง กับเหล่าผองเพื่อนสนิท ทั้งหมูน้อยสีชมพู พิกเล็ท และเสืออย่างทิกเกอร์

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนเคยเปรียบเทียบภาพผู้นำจีนคนนี้ระหว่างพบปะกับผู้นำต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตอนพบกับนายบารัก โอบามา อดีตผู้นำสหรัฐเมื่อปี 2556 และมีคนเอาไปเปรียบกับภาพหมีพูห์กับเสือทิกเกอร์ ส่วนในปี 2557 ภาพนายสีเจอกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ถูกนำไปเทียบกับหมีพูห์กับเจ้าลาเพื่อนสนิทที่ชื่อว่า อียอร์ และภาพล่าสุดระหว่างนายสีพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐก็ถูกนำไปเทียบกับหมีพูห์กับหมูพิกเล็ท

logoline