svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุยตลาดปากน้ำ ตรวจตราชั่ง-ป้ายราคา

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 นายบุญรัตน์ บุ้นมัจฉา พาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเดินทางเข้าตรวจสอบเครื่องชั่งและป้ายแสดงราคาสินค้า ของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดปากน้ำและตลาดวิบูลย์ศรี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ค้าและผู้ประกอบการ ค้าขายอย่างถูกกฎหมาย ติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบตราชั่งของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเพื่อให้ได้มาตรฐานป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค
สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเครื่องชั่งและการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ในครั้งนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับเครื่องชั่ง และการเลือกซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ค้า นอกจากนี้ยังเป็นการป้องปรามการเอาเปรียบผู้บริโภค และยังเป็นการดูแลราคาสินค้าให้มีความเหมาะสมเป็นไปตามกลไกของตลาด ไม่ให้มีการผูกขาดหรือกักตุนสินค้า จนทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
ซึ่งจากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงผู้ประกอบการภายในตลาดปากน้ำและตลาดวิบูลย์ศรี ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการติดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน ในส่วนของเครื่องชั่งส่วนใหญ่พบว่าได้มาตรฐาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดสติกเกอร์รับรองไว้ที่เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจวัดด้วย ซึ่งมีการตรวจเครื่องชั่งทั้งหมดจำนวน 390 เครื่อง พบมีการกระทำความผิดเพียง 4 ราย และได้ทำการยึดเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานได้จำนวน 5 เครื่อง เนื่องจากเข็มมีหน้าเดียว ชำรุด และไม่มีเอกสารรับรองเป็นสติ๊กเกอร์รับรองตราชั่ง จากสำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

logoline