svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกรวบ 3 ชาวจีนพร้อมไอโฟนกว่า 500 เครื่อง หวั่นเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ

11 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - ตม.สระแก้วบุกรวบ 3 ชาวจีนซุกบ้านเช่าพบโทรมือถือไอโฟนกว่า 500 เครื่องและซิมอีกเกือบ 1 หมื่นซิม หวั่นเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ข้ามชาติเร่งสอบขยายผล

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.60 ว่าที่ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สืบทราบว่าบ้านเลขที่876/18หมู่บ้านโก้เก๋วิลเลจ ม.4ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีบุคคลต่างด้าวลักลอบมาเช่าอยู่โดยไม่แจ้งหรือรายงานต่อ จนท.ที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าเป็นชาวต่างด้าวที่ลักลอบอยู่ในประเทศไทยเกินวีซ่า จึงได้นำกำลัง จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว พร้อมประสานความร่วมมือไปยัง มณฑลทหารบกที่19นำกำลัง จนท.ทหาร มาร่วมจู่โจมบุกเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่876/18หมู่บ้านโก้เก๋วิลเลจฯ ซึ่งเป็นบ้านเทาวเฮ้าส์ฯเมื่อ จนท.ตม.และทหารเข้าไปถึงพบมีชายชาวจีน2คน อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวชื่อนายวาง ดง (Mr.WANG. DONG.) อายุ33ปี และนายนุย บาง (Mr.NIU. BANG) อายุ25ปี ถือพาสปอร์ตสัญชาติจีน วีซ่าท่องเที่ยว
เมื่อ จนท.เดินเข้าไปภายในบ้านถึงกับตลึงเนื่องจากมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน ทั้งไอโฟน4,ไอโฟน5 และไอโฟน6 วางเรียงบนแผงที่ตั้งเหล็กจำนวนนับร้อยๆเครื่อง และทุกเครื่องยังเปิดใช้งานอยู่ ส่วนข้างๆกันมีโน๊ตบุ๊ค พร้อมอุปกรณ์อีเลคโทรนิค วางอยู่บนโต๊ะข้างๆจำนวนมาก และบริเวณข้างฝาห้องและในตู้เสื้อผ้า จนท.ได้พบซิมการ์ด ใหม่เอี่ยม มัดรวมเป็นมัดๆมัดละประมาณ50อัน จำนวนหลายร้อยมัดใส่ไว้ในลังกระดาษ เบื้องต้น จนท.คาดว่าน่าจะเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ข้ามชาติ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวขอล่ามชาวจีนมาแปลภาษาเนื่องจากชาวจีนทั้ง2คน พูดภาษาไทยไม่ได้ ต่อมาได้มีนายไน เวนจิน(Mr.NI. WENJIN) อายุ32ปี ถือพาสปอร์ตสัญชาติจีน เดินออกมาจากบ้านเลขที่876/7ฯซึ่งอยู่ติดกันเข้ามาที่บ้านหลังดังกล่าว จนท.จึงร่วมกันควบคุมตัวไว้ จากนั้นเข้าไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่876/7ฯก็พบซิมการ์ดมือถือซุกซ่อนอยู่ตามตู้เสื้อผ้าอีกหลายพันซิม จึงได้ทำการตรวจยึดมารวมกันเพื่อตรวจสอบ
จากการสอบสวนเบื้องต้นผ่านล่ามภาษีจีน นายไน เวนจิน และพวกได้ปฏิเสธว่าไม่ใช่แก๊งคอลเซนเตอร์ แต่เป็นผู้รับจ้างทำยอดไลค์ยอดวิว ให้กับสินค้าต่างๆ โดยเปิดการใช้ระบบวีแชร์ โดยทำมาได้ประมาณ3เดือน ต่อมาได้มี น.ส.ตรียนุช จันทร์เจริญ อายุ31ปี ได้เดินทางมาที่บ้านเลขที่876/7ฯ จนท.จึงได้เชิญมาสอบถามทราบว่า น.ส.ตรียนุชฯเป็นภรรยาของนายไน เวนจิน ทำงานเป็นข้าราชการครูอยู่ที่ จ.ยโสธร นานๆจะกลับมาเยี่ยมครั้งนึง และปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นเกี่ยวกับการทำงานของนายไน เวนจิน และพวก จนท.จึงได้กันไว้เป็นพยาน ส่วนชาวจีนทั้ง3คน จนท.ได้แจ้งข้อหาลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าหนีภาษี หรืออินเตอร์เนตผิดกฎหมาย
ทั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่านายไน เวนจิน และพวก เดินทางมาจากประเทศจีนในฐานะนักท่องเที่ยวแล้วมาหลบเช่าบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเปิดเป็นอ๊อฟฟิต เปิดบริการรับจ้างกดยอดไลค์ยอดวิว สินค้าประเภทต่างๆที่ต้องการให้มียอดไลค์ยอดวิวมากเพื่อรับเงินค่าโฆษณา และไม่น่าจะใช่แก๊งคอลเซนเตอร์ข้ามชาติ ส่วนโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน คาดว่ามีประมาณ กว่า500เครื่อง เพื่อไว้กดไลค์กดวิว และคาดว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนซิมมือถือคาดว่ามีกว่า1หมื่นซิม ซึ่งเป็นของค่ายมือถือในเมืองไทย ซึ่งทั้งหมดมีความผิดทั้งนำสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากรเข้าไทย ลักลอบทำงาน และมีซิมที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาใช้งาน ซึ่งประเทศไทยกำหนดให้ต้องลงทะเบียนซิมโทรศัพท์ทุกซิม
จากนั้น จนท.จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งให้ สว.(สอบสวน)สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีและสอบสวนขยายผลต่อไป

logoline