svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมโฆษกแจงสื่อแทน "ประยุทธ์" ตอบคำถาม 6 ปมร้อน

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อการร้ายยุคใหม่ป้องยากฟันจนท. "ศอ.บต.-กอ.รมน." สิ้นมิ.ย. ขันน็อตขบวนการค้าอาวุธสงคราม แฉตำรวจ-ทหารในนอกราชการรับจ้างวางบึ้มรพ.พระมงกุฎ "มท." รับ 4 ข้อเหมาะ

"นายกฯบิ๊กตู่"รับภัยคุกคามก่อการร้ายยุคใหม่ป้องกันยากยันซื้ออาวุธแค่ทดแทนสิ่งที่ขาด
6 มิ.ย. 60 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีปัญหาการก่อการร้ายที่ใช้คนก่อเหตุจำนวนน้อย และวงเสวนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าฝ่ายความมั่นคงของไทยมีแนวทางแก้ปัญหาการก่อร้ายหลงทาง เนื่องจากมุ่งแต่ซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ว่า ในเมื่อผู้ถามก็รู้อยู่แล้วว่ากรณีนี้ไม่ได้เชื่อมโยงกับองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งองค์กรณ์ขนาดใหญ่ป้องกันยาก มันก็เป็นคำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว ในทางรัฐบาลเองก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการป้องกันและปราบปรามทุกระบบ ต้องสร้างให้ประชาชนและสังคมให้มีส่วนร่วม ช่วยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุร้ายในสังคม ส่วนการจัดหาอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ก็อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานความมั่นคงอยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละกิจกรรมกับเรื่องจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ ซึ่งการซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์เป็นการซื้อทดแทนสิ่งที่ชำรุด เพื่อป้องกันภัยคุกคามทั้งรูปแบบเก่าและรูปแบบใหม่ ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ได้แก่ ภัยจากอิเล็คทรอนิคส์และภัยจากไซเบอร์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการซื้ออาวุธกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ละอย่างมีวัตถุประสงค์ชัดเจนอยู่แล้ว

สั่งฟันจนท. "ศอ.บต.-กอ.รมน." เอี่ยวติดตั้งเสาโซล่าเซลล์สิ้นเดือนมิ.ย.ต้องรู้ผล
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีความไม่โปร่งใสของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยเฉพาะการติดตั้งเสาโซล่าเซลล์ งบประมาณ 1,000 ล้านบาทว่า ได้เรียกความฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดหาว่าได้ให้ฝ่ายมั่นคงทั้งศอ.บต. และ กอ.รมน. และหน่วยงานทุกหน่วยที่รับผิดชอบ การจัดและการบำรุงรักษา ต้องนำไปตรวจสอบว่ามีอะไรที่บกพร่อง และให้รายงานผลให้ทราบภายในเดือนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย หลายหน่วยงานมีงบประมาณในการจัดหากล้องซีซีทีวีอยู่แล้ว ในบางพื้นที่ที่ซื้อมาเป็นกล้องเก่าและใช้งานมายาวนาน มันจึงมีการหมดอายุ ในบางหน่วยงานก็ไม่มีงบประมาณในการดูแลรักษา โดยรัฐบาลกำลังดูแล กำลังให้สำรวจซ่อมแซม และให้จัดหาใหม่มาทดแทนระบบการซื้อจัดหาครบวงจร ถ้าเกิดผู้ที่เป็นเจ้าของงบประมาณ ถ้ามีผู้ใดบกพร่องจะต้องถูกลงโทษทางวินัย

ขันน็อตขบวนการค้าอาวุธสงคราม ยันไร้ของไทยขนออกในคลังแสงครบ เข้มทุกด่านตรวจรถทุกคันไม่เว้นของราชการ
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับชบวนการค้าอาวุธสงครามข้ามชาติว่า เป็นสิ่งที่กองทัพพยายามดำเนินการมาตลอด ที่จะไม่ให้ทหารเข้าไปเกี่ยวข้อง กับการค้าอาวุธสงครามหรือขบวนการต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ต้องกวดขัน ต้องตรวจตราอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้ร่วมขบวนการมีทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน คนไม่ดี ใครที่ไปร่วมในขบวนการเหล่านี้จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
เมื่อถามว่า มีรายงานจากหน่วยความมั่นคงหรือไม่อาวุธสงครามที่จับได้มีแหล่งที่มาจากที่ใด และขโมยอาวุธในคลังแสงไปด้วยหรือไม่ พ.อ.หญิงทักษดา ตอบคำถามจากลายมือพล.อ.ประยุทธ์ว่า ขณะนี้ตรวจสอบ พบว่า มาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่พบว่า มีการรั่วไหลออกจากคลังแสง หากตรวจสอบก็ต้องลงโทษสถานหนัก ทั้งทางวินัยและทางอาญา
เมื่อถามว่า รถที่ใช้ขนอาวุธสงครามพบว่าเป็นรถของทางราชการ พ.อ.หญิงทักษดา ตอบคำถามจากลายมือพล.อ.ประยุทธ์ว่า ที่ตรวจสอบไม่ใช่รถของทางราชการ มีการสวมทะเบียนและติดป้ายกงจักร เพื่อให้ผ่านด่านได้ ฉะนั้นทุกด่านตรวจให้ตรวจสอบรถทุกคัน แม้ว่าจะมีตราของทางราชการหรือของหน่วยงานใด ก็ให้เข้มงวดและตรวจสอบทุกคันอย่างเคร่งครัด
เมื่อถามว่า กรณีทหารส่งระเบิดเอ็ม 67 ขายผ่านทางไปรษณีย์เอกชนมีความคืบหน้าอย่างไร พ.อ.หญิงทักษดา ตอบคำถามจากลายมือพล.อ.ประยุทธ์ว่า เรื่องนี้ได้ให้หน่วยทหารตรวจสอบแล้ว ไม่ว่า จะเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ให้ติดตามรวมถึงให้ผบ.หน่วยทุกหน่วย หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้ และร่วมกันสอบสวนกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

"บิ๊กตู่"แฉตำรวจ-ทหารใน-นอกราชการมือรับจ้างวางบึ้ม รพ.พระมงกุฎ
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าการวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าว่า รัฐบาลและ คสช. กังวลกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้น และที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะกำจัดได้หมด เพราะฉะนั้นเราทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทยจะต้องสร้างความเข้มแข็งไปด้วยกัน คนที่คิดว่า เป็นเรื่องการสร้างสถานการณ์จากฝ่ายเดียวกัน อยากทราบว่า เอาอะไรมาคิด และคนคิดคนจ้างเขาก็ต้องจ้างคนที่สามารถทำการณ์ได้ อาจจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือคนไม่ดีที่ไหนก็ได้ ดังนั้นทหาร ตำรวจ ที่เขาสร้างมาอาจจะเป็นคนที่อยู่ในราชการหรือนอกราชการก็ได้ ใครที่เป็นคนไม่ดีก็มีสิทธิที่จะก่อเหตุการณ์แบบนี้ได้ทั้งสิ้น

แจง "มท." รับความเห็น 4 ข้อเหมาะสมไขปัญหารัฐบาลอนาคต
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนถึงแนวทางการรวบรวมคำถาม 4 ข้อ โดยให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมคำตอบจากประชาชนว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว เพระเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนโดยตรง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้สังคม และประชาชนเรียนรู้เท่าทันทางการเมือง สร้างหลักคิดเรื่องประชาธิปไตยการเลือกตั้งให้สอดคล้องกันสถานการณ์ปัจจุบัน แก้ไขปัญหาในอดีตวางรากฐานรัฐบาลในอนาคต เมื่อมีการเลือกตั้งก็จะไม่มองเรื่องการสืบทอดอำนาจ

ยันตั้งทหารนั่งบอร์ดรัฐวิสากิจแค่สังเกตการณ์ยันไม่ตัดสัดส่วนอื่นออก
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีที่มีทหารเข้าไปนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่งว่า ช่วงที่ผ่านมามีปัญหาภายในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ จึงให้ทหารเข้าไปนั่งสังเกตการณ์ ไม่ใช่ไปนั่งยกมือแสดงความคิดเห็น หลายเรื่องรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาไปแล้ว โดยได้รับข้อมูลเป็นสัดส่วนของกรรมการในบอร์ด ก็มีตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เอาทหารไปนั่งมาก และไปตัดสัดส่วนอื่นออก เป็นเพียงบอร์ดกรรมการทั่วไปไม่ได้เป็นกรรมการเฉพาะทาง.

logoline