svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง ชี้ปัญหา "โคเรียคิง" ไม่กระทบตลาด

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีกระทะโคเรียคิง ยืนยันไม่ตั้งราคาเอาเปรียบผู้บริโภค หรือสร้างเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกินจริง

นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) นายทรงพล ชัญมาตรกิจ บอกว่าจากเหตุการณ์กระทะที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภค สอบถามถึงมาตรฐานประสิทธิภาพ จริยธรรมของการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงการทำงานของสมาคมโฮมช็อปปิ้ง ที่ประกอบด้วย 6 บริษัท

คือทรูช้อปปิ้ง ช้อปแชนแนล โอช้อปปิ้ง ทีวีดีโมโม่ ไฮช้อปปิ้ง และทีวีไดเร็ค อย่างไรก็ตามทางสมาคมขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทกระทะโคเรียคิง ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งมีมาตรฐานด้านจริยธรรมกำกับ ทั้งนี้ราคาของกระทะโคเรียคิง ที่ตั้งไว้หลักหมื่นในสปอตโฆษณานั้น ยังไม่เคยมีใครได้ซื้อในราคานี้มาก่อน ถือว่าเป็นราคาปลอม ซึ่งสินค้าของสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง เป็นราคาจริงตามท้องตลาด และสามารถลดราคา และขายได้ในราคาถูกกว่า เพราะไม่มีต้นทุนด้านพนักงานขาย หรือการเช่าแผงสินค้านายทรงพล ยอมรับว่ารูปแบบการทำทีวีโฮมช้อปปิ้ง มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอ และจำหน่ายสินค้า โดยการสื่อสารข้อมูล สาธิตสินค้าและบริการ โดยตรงต่อผู้บริโภคที่รับชมทางโทรทัศน์ มีเรื่องราวนำเสนอที่สนุกเร้าใจ และกระตุ้นในคนดูตัดสินใจซื้อทันทีจริง แต่ขณะเดียวกันก็มี สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำกับอยู่ ทั้งยังมีกฎหมายบังคับใช้เกี่ยวกับการขายตรงอีกหลายฉบับ

เช่น พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 พระราชบัญญัตวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 พระราชบัญญัตคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 พระราชบัญญัติความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าไม่ปลอดภัย และพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 เป็นต้น

เมื่อถามว่ากรณีกระทะโคเรียกระทบต่อรายได้ของทีวีไดเร็ก หรือไม่ นายทรงพลในฐานะ CEO ของบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) บอกว่าภาพรวมธุรกิจยังเติบโตร้อยละ 20

logoline