svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนซึมวัดป่าเลไลย์ ทำจิตรกรรมฝาผนังอายุหลายร้อยปีเสียหาย

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำฝนซึมเข้าใต้โบสถ์ ทำให้จิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่อายุหลายร้อยปี วัดป่าเลไลย์ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม พังหลุดร่อน ชาวบ้าน และนักวิชาการจี้กรมศิลป์ตรวจสอบหวั่นเสียหาย

จากฝนที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่โบสถ์วัดป่าเลไลย์ บ้านหนองพอก ต.ดงบัง อ.นาดูน จ.มหาสารคาม หลุดร่อนออก นักวิชาการด้านวัฒนธรรม จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ บอกว่า วัดป่าเลไลย์ เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2324 มีสิมอีสาน หรือโบสถ์ ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.2454

ตัวสิม ฉาบผนังก่ออิฐด้วยปูนโบราณ และมีภาพจิตกรรมฝาผนัง หรือที่ชาวอีสานเรียกว่าฮูปแต้มใน สิมด้านนอก มหาชาติชาดก ทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งทรงคุณค่า และถือเป็นโบราณสถานสำคัญที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นที่หวงแหนของประชาชน เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่หาค่าไม่ได้

ด้านผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา จารึก วิไลแก้ว บอกว่า สาเหตุที่ทำให้ภาพจิตรกรรมหลุดร่อน เกิดจากที่โดยรอบสิมอีสาน มีการถมดินสูงกว่าพื้นที่รอบโบสถ์ เมื่อฝนตกลงมาน้ำจึงไหลเข้าในสิม แล้วซึมเข้าไปใต้สิมทำให้เกิดความชื้น ประกอบกับพื้นที่ภาคอีสานส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นดินเค็ม จึงเป็นสาเหตุทำให้ภาพจิตกรรมฝาผนังหลุดร่อนออกมา

logoline