svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมออุดม" ลาออก อธิการบดี ม.มหิดล เหตุหารองอธิการบดีชุดใหม่ไม่ได้

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมออุดม" แจ้งที่ประชุมสภา มม.ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี เหตุไม่สามารถหารองอธิการบดีชุดใหม่แทน 13 คนที่ยื่นลาออก เจ้าตัวยอมรับใจหาย ปฏิบัติหน้าที่ถึง 1 ส.ค.นี้


     เมื่อวันที่ 17 พ.ค.60 แหล่งระดับสูงจากมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) ที่มีนพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็น นายกสภามม. ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร อธิการบดี มม.ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี มม. ต่อที่ประชุม สภามม. โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถหาผู้มาดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีมม.ภายหลังจากที่รองอธิการบดี 13 คน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ตามประกาศของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องกำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งนี้ที่ประชุมสภามม. ไม่มีข้อคัดค้าน และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ศ.คลินิกนพ.อุดม ลาออก โดยศ.คลินิก นพ.อุดม ประกาศลาออกและจะอยู่ในตำแหน่งอธิการบดี จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เพื่อให้มีการดำเนินการสรรหาอธิการบดีคนใหม่แทนศ.คลินิก นพ.อุดมต่อไป
    โดย นพ.เกษม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามเหตุผลจากศ.คลินิก นพ.อุดมเอง คงไม่สามารถพูดอะไรได้

    ด้าน รศ.คุณหญิง ดร.สุมณฑา พรหมบุญ ประธานกกอ. กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าว รู้สึกตกใจ ตอนนี้คงไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะต้องฟังเหตุผลของศ.คลินิก นพ.อุดมก่อน
    ด้าน นายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ตามขั้นตอนสภามม. จะต้องรายงานเรื่องดังกล่าวมาให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อเสนอให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบ ส่วนเหตุผลที่ศ.คลินิก นพ.อุดม ลาออก เพราะมีรองอธิการบดี 13 คน ลาออกเพราะป.ป.ช. ให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น เรื่องนี้ถือเป็นวิธีคิดของคนในมม. เพราะเท่าที่ผู้บริหารหรือรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ก็ไม่มีปัญหา ทุกคนก็พร้อมที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน อีกทั้งผู้บริหารหน่วยงานอื่น ก็ยื่นบัญชีทรัพย์สินตามประกาศของป.ป.ช.
    ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวว่า ตนเองก็รู้สึกใจหาย น้ำตาไหลในที่ประชุมแต่ก็ต้องตัดสินใจ เนื่องจากตนเหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งอีกเพียง 1 ปี 5 เดือน คงไม่สามารถหาคนมาเป็นรองอธิการบดีแทนรองอธิการบดี 13 คนที่ลาออกไปได้ เพราะเหลือเวลาน้อย ทำให้ไม่มีใครอยากมาสมัคร อีกทั้งหากตนหมดวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้วก็ไม่สามารถการันตีได้ว่า ตนจะได้กลับมาเป็นอธิการบดีมม. และดึงรองอธิการบดีเหล่านี้กลับมาทำงานต่อได้ ดังนั้นเมื่อตนหาคนมาช่วยบริหารงานไม่ทันก็ตัดสินใจลาออก เพื่อเริ่มต้นใหม่ ให้การทำงานสามารถเดินต่อไปได้ ตนคิดเรื่องนี้อยู่นาน และได้ปรึกษานายกสภามม.แล้ว ซึ่งนายกสภาฯ ก็พยายามให้หาทางออกวิธีอื่น แต่หากไตร่ตรองดีแล้วก็ไม่ขัดข้อง ส่วนจะมาสมัครเป็นอธิการบดีอีกหรือไม่นั้น คงต้องดูอีกที

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.คลินิก นพ.อุดม ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงเหตุผลของการลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี โดยระบุว่า ตามที่รองอธิการบดี มม. ทั้ง 13 ท่านได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เนื่องจากมีข้อจำกัดทั้งส่วนตัวและครอบครัวต่อเงื่อนไขที่กำหนดบังคับใช้ใหม่ในการดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีนั้น ในระยะเวลาอันจำกัดการสรรหาผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหารเพื่อให้มาดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีแทนนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ประกอบกับเหลือระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเพียงปีกว่า ซึ่งผู้ที่มาดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีคนใหม่ จะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้งานและปรับตัวอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี จึงอาจทำให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นเมื่อคำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและเพื่อไม่ให้มหาวิทยาลัยเสียโอกาสในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ผมและรองอธิการบดีทั้ง 13 ท่านที่รักษาการอยู่ จึงเห็นสมควรลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสรรหาผู้บริหารชุดใหม่มาบริหารมหาวิทยาลัย ให้มีความเจริญก้าวหน้าและต่อเนื่องจากผู้บริหารชุดปัจจุบัน ซึ่งที่ประชุมสภามหิดล วันที่ 17 พฤษภาคม 2560 รับทราบในรายละเอียดเป็นที่เรียบร้อย        ผมและทีมบริหารมหาวิทยาลัยทุกคนต้องขออภัยต่อชาวมหิดลที่รักทุกท่าน ที่ไม่สามารถปฏิบัติงานจนครบวาระ 4 ปี ตามที่กำหนดไว้ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตามผมและทีมบริหารทุกคนมีความรักต่อมหาวิทยาลัยมหิดล และจะกลับไปทำงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยกันสนับสนุนมหาวิทยาลัยมหิดลอันเป็นที่รักของเรามุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกตามที่มุ่งมั่นไว้ ขอขอบคุณชาวมหิดลทุกท่านที่สนับสนุนการดำเนินงานของพวกเราอย่างดีตลอดมา 

logoline