svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดูเตร์เตปรามสหรัฐสร้างคลังแสง

31 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ปรามสหรัฐฯ ไม่ให้สร้างโรงเก็บยุทธภัณฑ์และสัมภาระ พร้อมขู่ยกเลิกข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร

ประธานธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวเตือนไปยังสหรัฐฯ ไม่ให้เก็บสั่งสมอาวุธตามค่ายทหารต่างๆ ของสหรัฐฯ ในฟิลิปปินส์ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร ปี 2014 โดยบอกว่า เขากำลังวิตกว่า พวกอเมริกันกำลังจะสร้างโรงเก็บพัสดุ กำลังมีการลำเลียงอาวุธเข้าไปในฟิลิปปินส์ ที่รวมทั้งที่จังหวัดปาลาวัน เขาขอเตือนไปยังกองทัพสหรัฐฯว่า ห้ามทำ เขาไม่อนุญาตให้ทำ
ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมนายทหารและนายตำรวจระดับสูงด้วยว่า กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกข้อตกลงทวิภาคีฉบับนี้ ถ้าสหรัฐฯสร้าง "โรงเก็บยุทธภัณฑ์และสัมภาระ" ซึ่้งเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรและเก็บกระสุนจริง ที่จะให้ประเทศและประชาชนของฟิลิปปินส์ ตกอยู่ในอันตราย ถ้าเกิดการประลองแสนยานุภาพกันระหว่างสหรัฐฯกับจีนขึ้นในบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้
ก่อนหน้านี้ นายเดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า กองทัพสหรัฐฯจะเริ่มสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในค่ายทหารภายในปีนี้ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงที่มีชื่อว่า "ข้อตกลงเพิ่มพูนความร่วมมือด้านกลาโหม" หรือ EDCA มีอายุบังคับใช้ 10 ปี โดยมีสาระสำคัญที่เปิดทางให้สหรัฐฯเพิ่มการปรากฎตัวทางทหารในในฟิลิปปินส์ ที่เคยเป็นอดีตอาณานิคมในช่วงปี 2441-2489 โดยฝ่ายสหรัฐฯ จะจัดส่งเรือรบและเครื่องบินทหารหมุนเวียนเข้าไป ภายใต้ข้ออ้างว่า เพื่อการปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมและด้านความมั่นคงทางทะเล รวมถึงการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อใช้ในการเก็บอุปกรณ์และสัมภาระ เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติการของกองทหารอเมริกัน

logoline