svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ตั้งคนที่ปกป้องการค้าเป็นผู้แทนการค้าคนใหม่

04 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งทนายความที่มีนโยบายปกป้องการค้าเป็นผู้แทนการค้าคนใหม่ ส่งสัญญาณพร้อมท้าชนกับจีน เม็กซิโก และชาติคู่ค้าอื่นๆเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศ

คณะทำงานของทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ทรัมป์จะเสนอชื่อ นายโรเบิร์ตไลท์ทิเซอร์ อดีตรองผู้แทนการค้าสมัยประธานาธิบดีโรนัดล์ เรแกน เป็นผู้แทนการค้าที่จะมีภารกิจสำคัญตามเป้าหมายของทรัมป์ในการรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐซึ่งเคยสูญเสียให้จีน เม็กซิโกและอีกหลายชาติภายใต้ข้อตกลงการค้าปัจจุบัน

นอกจากนี้แถลงการณ์ของทรัมป์ระบุว่า ไลท์ทิเซอร์จะทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมในการเป็นตัวแทนของสหรัฐต่อสู้เพื่อข้อตกลงการค้าที่ดีที่ให้ความสำคัญกับแรงงานอเมริกันอันดับแรก เขามีประสบการณ์ในการเจรจาข้อตกลงที่สามารถปกป้องภาคเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ และเขาจะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าที่ล้มเหลวและปล้นความมั่งคั่งไปจากชาวอเมริกัน

ไลท์ทิเซอร์มีประสบการณ์ในการเป็นทนายสู้คดีให้กับบริษัทผู้ผลิตเหล็กของสหรัฐหลายราย และมีจุดยืนทางการค้าสอดคล้องกับทรัมป์ ซึ่งรวมถึงมุมมองต่อจีน โดยในปี 2553 เขาเคยระบุในรายงานว่าการให้จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกจะจำกัดความสามารถรัฐบาลสหรัฐในการดำเนินมาตรการลงโทษจีนเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กจากจีนและการค้าที่ไม่เป็นธรรมอื่นๆ และในสมัยเป็นรองผู้แทนการค้าเขาเคยกดดันให้ญี่ปุ่นลดการปิดกั้นสินค้าจากสหรัฐ และลดการอุดหนุนสินค้าส่งออกของญี่ปุ่น

และหากไลท์ทิเซอร์ได้รับการอนุมัติแต่งตั้งจากวุฒิสภา คาดว่าเขาจะเดินหน้าการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคีมากกว่าการเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีตามแนวทางของทรัมป์ที่ประกาศไว้ว่าอาจถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกหรือ TPP

logoline