svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

มหัศจรรย์ จิ้งจอกสยาม "เลสเตอร์ ซิตี้"

31 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากนึกถึงสโมสรฟุตบอลระดับทวีป ที่ทำผลได้ในระดับสร้างปรากฎการณ์ในปี 2016 ย่อมมีชื่อของเลสเตอร์ ซิตี้ แห่งอังกฤษ อย่างแน่นอน ด้วยผลงานมหัศจรรย์คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มาครองได้สำเร็จ ผลงานที่สร้างให้พวกเขากลายเป็นเรื่องเล่าไปอีกนานแสนนาน ดั่งเทพนิยายไม่รู้จบทีเดียว

ไม่ว่าสโมสร "จิ้งจอกสยาม"เลสเตอร์ ซิตี้ จะจบด้วยอันดับใดในฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ // แต่กับฤดูกาลที่แล้ว 2015-2016 พวกเขาสร้างสิ่งมหัศจรรย์ที่คนซึ่งติดตามลูกหนังอังกฤษ ไม่คาดคิดว่าจะทำได้ นั่นคือการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก มาครอง เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร 132 ปีของสโมสร ชนิด "หักปากกาเซียน"
ย้อนไปตอนเริ่มต้นฤดูกาลที่แล้ว ทีมเลสเตอร์ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย คือ เจ้าสัวคิง พาวเวอร์ วิชัย วัฒนศรีประภา ผู้ซื้อทีมเลสเตอร์มาจาก มิลาน มานดาริช ด้วยราคา 1,750 ล้านบาทเมื่อปี 2010 มีอัตราต่อรองของการคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ที่ 5 พันต่อ 1 ซึ่งนั้นหมายความว่า โอกาสคว้าแชมป์แทบเป็นไปไม่ได้
อันที่จริง หากเรามองย้อนหลังกลับไปตอนปลายฤดูกาลก่อนหน้า คือฤดูกาล 2014-2015 ก็ย่อมจะมองเห็นเค้าลางของความเป็นไปได้ในการคว้าแชมป์ในฤดูกาลถัดมาได้เหมือนกัน
เพราะในช่วงปลายฤดูกาลดังกล่าว เลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมผู้จัดการทีมชาวอังกฤษอย่าง ไนเจล เพียร์สัน ผู้พาทีมเลสเตอร์เลื่อนชั้นจากเดอะ แชมเปี้ยนชิพ สู่พรีเมียร์ ลีก กำลังดิ้นรนหนีการตกชั้่นอีกครั้ง ซึ่งเพียร์สันสามารถทำสำเร็จ เมื่อเขาพาทีมชนะ 7 ใน 9 นัดสุดท้าย จบฤดูกาลด้วยอันดับ 14 มี 41 คะแนน นั่นหมายความว่าเลสเตอร์เริ่มแสดงให้เห็นถึงเล่นได้เป็นรูปรอยของความเป็นทีมอันแข็งแกร่งแล้ว
แม้ก่อนเปิดฤดูกาล 2015-2016 เพียร์สันถูกปลด แล้วถูกแทนที่ด้วยผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน -เคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้เคยคุมทีมเชลซีมาแล้ว รานิเอรี่และลูกทีมเลสเตอร์ของเขาก็ยังคงมีฟอร์มคงเส้นคงวาเฉกเช่นตอนปลายฤดูกาลก่อน ศูนย์หน้าอย่าง เจมี่ วาร์ดี้ ยิงประตูได้สม่ำเสมอ เขายิงประตูได้ 11 นัดติดต่อกัน นับแต่เดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน ทำลายสถิติยิง 10 นัดรวดของ รุด ฟาน นิสเตลรอย อดีตกองหน้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
หลังจบเกมที่ 12 ด้วยชัยชนะเหนือนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เลสเตอร์ก็ขึ้นครองจ่าฝูงเป็นหนแรก ท่มกลาเสียงค่อนขอดว่าคงไม่นานก็ร่วง แต่แล้วพวกเขาก็แสดงให้พวกกูรูในวงการฟุตบอลอังกฤษคิดผิด เมื่อพวกเขาโชว์ฟอร์มการเล่นได้สม่ำเสมอไปตลอดฤดูกาล ซึ่งผลสุดท้ายออกมาดังที่ทราบกันไปทั่วโลกอยู่แล้ว
เลสเตอร์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้ตั้งแต่ก่อนฤดูกาลจบ 2 เกม ด้วยสไตล์การเล่นที่ไม่มีอะไรซับซ้อน ทีมแทบจะใช้แผนการเล่นแบบบอลโบราณเสียด้วยซ้ำ พวกเขามีกองกลางตัวรับอย่าง เอ็นโกโล่ กองเต้ ซึางปัจจุบันย้ายไปอยู่กับเชลซี ใช้ปีกความเร็วสูง 2 ข้าง โดยเฉพาะกับ ริยาด มาห์เรซ ตัวทีมชาติอัลจีเรีย และศูนย์หน้าตัวเป้าความเร็วสูงอย่างวาร์ดี้คอยเข้าทำประตู
ผลพวงจากการเป็นแชมป์อย่างมหัศจรรย์ของเลสเตอร์ นอกเหนือจากเงินรางวัลหลักหลายพันล้านบาทไทยแล้ว ทั้งผูจัดการทีมและผู้เล่น ต่างได้รับรางวัลกันไปถ้วนหน้า
รานิเอรี่ได้รับรางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ ลีก ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมผู้จัดการทีมฟุตบอล และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมแห่งปีของสำนักข่าวบีบีซี
ขณะที่มาห์เรซ ปีกความเร็วสูงก็คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ,ผู้เล่นยอดเยี่ยมแอฟริกันแห่งปีของสำนักข่าวบีบีซี,คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของอัลจีเรีย ในขณะที่ วาร์ดี้ก็คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมูสื่อข่าวฟุตบอลอังกฤษ และผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ ลีก
และแน่นอนว่า เมื่อเลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก มาครองได้ นอกเหนือจากการแห่ถ้วยแชมป์ในเมืองเลสเตอร์แล้ว ในฐานะที่ทีมมีเจ้าของเป็นชาวไทย //วิชัยในฐานะประธานสโมสรได้นำถ้วยแชมป์และนักเตะมาแห่ถ้วยในกรุงเทพมหานครด้วย
อีกเรื่องหนึ่งจากผลพวงการคว้าแชมป์หนนี้่ของเลสเตอร์ ที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ โดยเฉพาะกับในสังคมไทย ที่สร้างความฮือฮามากของ "ผ้ายันต์เลสเตอร์' ของเจ้าคุณธงชัย หรือ พระพรหมมังคลาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่เหมือนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้เล่นในทีม จนทำให้สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ รวมทั้งท่านเจ้าคุณได้เดินทางไปประกอบพิธีกรรมที่สามของเลสเตอร์เองหลายหนด้วย
และนี่คือผลงานของเลสเตอร์ ซิตี้คือเรื่องราวอีกหนึ่งมหัศจรรย์ของวงการฟุตบอลของโลก ที่คงได้มีการเล่าขานกันมิรู้หน่ายไปอีกนาน

logoline